Nguồn tin của Dân trí ngày 17/3, bà Tô Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh - cho hay, từ ngày 18/3, đơn vị này sẽ lấy mẫu máu của học sinh 19 trường mầm non và tiểu học thuộc huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) nghi nhiễm sán từ thực phẩm.

Được biết, việc xét nghiệm này do Sở Y tế Bắc Ninh tổ chức. Các mẫu máu sẽ được gửi ra 2 viện ở Hà Nội (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới) để xét nghiệm sán lợn.

Chi phí xét nghiệm 600.000 đồng đến một triệu đồng sẽ do tỉnh chi trả. Với các cháu nhiễm sán, tỉnh sẽ cấp thuốc điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

vu hoc sinh nhiem san lon hoc sinh un un den xet nghiem tai truong
Học sinh xét nghiệm tại trường Thanh Khương (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh). (Ảnh: Mỹ Hà)

Theo một số người dân, sáng 18/3, loa phát thanh xã Thanh Khương thông báo sẽ chi trả tiền khám cho phụ huynh trước ngày 17/3 tại Hà Nội. Tuy nhiên, từ 18/3 trở đi, họ phải tự chi trả nên cho rằng đây là hành động ép phụ huynh khám tại địa phương và khiến người dân bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, thôn Khương Tự, có hai cháu ngoại đang học tại trường cho biết, trước đó, bà đã xuống Hà Nội xét nghiệm cho hai cháu. Tuy nhiên, do chưa an tâm nên sáng nay, bà tiếp tục đưa cháu đến xét nghiệm lần nữa.

vu hoc sinh nhiem san lon hoc sinh un un den xet nghiem tai truong

“Ở nhà chúng tôi nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa, có gì ngon đều phải dành cho con cháu, thế nhưng chúng tôi đóng rất nhiều tiền mà nhà trường lại cho ăn bẩn”.

Cũng theo bà Ngọc, người dân bức xúc vì nhà trường hẹn lần lữa nhiều lần nhưng đến nay chưa có câu trả lời gì nên chúng tôi mất lòng tin và mong muốn Trung ương vào cuộc để tìm lại công bằng cho các cháu.

vu hoc sinh nhiem san lon hoc sinh un un den xet nghiem tai truong
Chị Nguyễn Thị Thúy không kìm được nước mắt khi hai con đều dương tính với sán lợn. (Ảnh: Mỹ Hà)

Chị Nguyễn Thị Thúy có hai con đều phát hiện dương tính với sán lợn rất sốc và bức xúc.

Chị nói trong nước mắt: "Tôi không ngờ sự việc xảy ra thế này. Chúng tôi lo cho các con càng nhiều thì càng bức xúc vì sự thờ ơ của nhà trường và các cơ quan chức năng".

Chị Nguyễn Thị Thái, có hai con đang học ở trường cũng rất bức xúc. “Em đến Hà Nội khám từ 4h sáng. Con em không bị nhưng có hai đứa cháu bị dương tính. Bố mẹ chúng rất đau lòng nhưng nhà trường trả lời rất quanh co, hẹn khoảng ngày 10/3 là trả lời nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”.

Trả lời câu hỏi của PV Dân trí: “Sự việc này gây chấn động dư luận nhưng đến nay chưa có cơ quan chức năng nào của địa phương và nhà trường lên tiếng về sự việc”, ông Hoàng Bình Minh, Chủ tịch xã Thanh Khương cho hay, sự việc này đã có kết luận và đã thông báo trên đài Truyền hình Trung ương. Tuy nhiên, ông từ chối trả lời cụ thể hơn.

Trao đổi thêm với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Mây, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Thanh Khương cho hay, việc thăm khám sẽ có bộ phận y tế của xã, huyện, tỉnh hỗ trợ.

Về số học sinh nhiễm sán lợn, đến thời điểm 10h sáng 18/3, tại trường đã lấy mẫu máu 120 cháu và hiện vẫn đang tiếp tục.

vu hoc sinh nhiem san lon hoc sinh un un den xet nghiem tai truong
Hàng trăm phụ huynh chen chúc trong sáng 18/3 để xét nghiệm máu tại trường

Dân trí phản ánh trước đó, ngày 15/3 có khoảng 400 học sinh trường Mầm non Thanh Khương - Bắc Ninh được gia đình đưa đến BV Bệnh Nhiệt đới TƯ và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TƯ xét nghiệm, sau khi 3 bé ăn thịt lợn tại trường đi xét nghiệm, trong đó 2/3 trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính với sán.

Kết quả tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong ngày 15/3 có 230 trẻ từ Bắc Ninh đến xét nghiệm, có 173 ca có kết quả, trong đó 44 trẻ huyết thanh dương tính sán.

Tại Viện Sốt rét và Kí sinh trùng Trung ương cũng ghi nhận 135 cháu trường mầm non trên đến khám sáng nay. Trong đó, kết quả xét nghiệm cho thấy 13/135 trẻ dương tính với sán lợn.

Sáng 16/3, số trẻ từ Bắc Ninh đến BV Bệnh Nhiệt đới xét nghiệm tìm sán lợn vẫn tăng lên, với trên 200 trẻ đến khám buổi sáng.