>> Hình ảnh vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại tòa nhà 24 tầng ở thủ đô London

Trong thông báo mới nhất được Sở Cảnh sát London đưa ra vào cuối giờ chiều 15/6, số nạn nhân thiệt mạng đã lên tới 17 người, 78 người khác bị thương và 18 trong số này vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

vu hoa hoan kinh hoang tai london so nan nhan ngay cang tang
Những nạn nhân được sơ tán khỏi tòa nhà bị cháy nhận được trợ giúp y tế ngay tại chỗ. Ảnh: LNP.

Ngoài ra, còn rất nhiều người được thông báo mất tích nhưng vẫn chưa tìm thấy, trong đó có những trường hợp có cả một gia đình. Cơ quan y tế quốc gia Anh, NHS, đưa ra thông báo cho biết số nạn nhân chắc chắn sẽ còn gia tăng bởi trong buổi sáng 15/6, tức hơn 24h sau khi vụ cháy xảy ra, lực lượng cứu hoả Anh mới dập tắt được đám cháy và tiến hành công tác tìm kiếm các nạn nhân.

Tuy nhiên, theo Cảnh sát trưởng Stuart Cundy của Sở cảnh sát London thì hy vọng tìm được các nạn nhân sống sót là vô cùng thấp. Công tác tìm kiếm vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn do cấu trúc của toà chung cư đã bị phá huỷ nghiêm trọng khiến lực lượng cứu hộ phải rất thận trọng khi tiến hành tìm kiếm.

Theo các đánh giá ban đầu, toàn bộ toà chung cư 24 tầng đã bị hoả hoạn thiêu huỷ từ tầng 2 đến tầng 24 và việc rà soát toàn bộ toà nhà có thể phải mất vài tuần.

Trước hậu quả nghiêm trọng của vụ hoả hoạn, sáng 15/6, nữ Thủ tướng Anh, Theresa May đã đến hiện trường vụ hoả hoạn để kiểm tra và tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra để tìm ra nguyên nhân gây ra vụ hoả hoạn khủng khiếp.

Đối với bà Theresa May, vụ hoả hoạn diễn ra trong thời điểm vô cùng bất lợi bởi đảng Bảo thủ của bà Theresa May vừa đánh mất đa số tuyệt đối tại Hạ viện Anh sau cuộc tổng tuyển cử và bà May đang gặp không ít khó khăn trong việc thành lập chính phủ mới.

Vì lí do đó, đã có không ít các tiếng nói chỉ trích sự yếu kém trong công tác quản lý toà nhà cũng như trong tốc độ phản ứng của các cơ quan công quyền Anh. Thủ lĩnh Công đảng đối lập với bà Theresa May là ông Jeremy Corbyn cũng đã đến hiện trường và tuyên bố sự thật cần phải được làm sáng tỏ.

Cho đến thời điểm này, nguyên nhân chính thức gây ra vụ hoả hoạn nghiêm trọng vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, theo nhiều tờ báo tại Anh thì một trong các nguyên nhân chính đang được đề cập đến là do chất lượng thi công toà nhà sau đợt sửa chữa lớn năm 2015. Cụ thể là loại nhựa được dùng để làm lớp phủ tường có ít chất chống cháy hơn so với thông thường và đó có thể là nguyên nhân khiến đám cháy lây lan rất nhanh.

Rydon, công ty nhận hợp đồng gần 10 triệu bảng Anh sửa chữa toà nhà này ngay lập tức tuyên bố họ tuân thủ mọi điều kiện kỹ thuật và phòng ngừa hoả hoạn khi thi công.

Trong lúc này, các đợt quyên góp ủng hộ các nạn nhân đã thu về hơn 1 triệu bảng Anh chỉ sau vài giờ kêu gọi, trong đó có các đóng góp của gia đình Hoàng gia Anh./.