Ngày 27/3, ông Phan Văn Thuận, Trưởng Phòng Y tế huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, ngay sau khi nắm bắt được thông tin vụ việc đơn vị này đã về nơi tổ chức đám giỗ để kiểm tra.

vu hang chuc nguoi dan nhap vien sau dam gio nghi do thuc an bi nhiem vi khuan salmonella
Sau khi đi ăn đám giỗ ở nhà hàng xóm, hàng chục người dân ở xã Hòa Hải phải nhập viện

Ông Thuận cho biết, qua làm việc với gia đình ông Đặng Văn Anh (gia đình có đám giỗ), toàn bộ các món trong đám giỗ đều do gia đình và dân làng tự nấu. Thời điểm kiểm tra, thức ăn trong đám giỗ không còn nên không thể lấy mẫu.

“Các bệnh nhân nhập viện đều có chung các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, ói mửa, sốt…và xuất hiện sau 12 - 36 giờ sau khi ăn. Đây là các triệu chứng của người nhiễm vi khuẩn Salmonella (vi khuẩn gây bệnh thương hàn). Chúng tôi nhận định thức ăn trong đám giỗ nhiễm vi khuẩn Salmonella khiến người dân bị ngộ độc tập thể”, ông Thuận cho biết.

Qua đó, Phòng Y tế huyện Hương Khê cũng đã chỉ đạo các cơ sở y tế tiếp bệnh nhân ngộ độc điều trị theo phác đồ điều trị bệnh tả của Bộ Y tế và hầu hết các bệnh nhân đã ổn định.

Bác sỹ Đinh Văn Tương, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê cho biết: “Lúc đầu có 17 bệnh nhân, đến nay đã tiếp nhận và đang điều trị cho 41 bệnh nhân ở xã Hòa Hải bị nhiễm độc thức ăn. Hiện, các bệnh nhân đang tiếp tục được điều trị, theo dõi”.

Trước đó như báo Dân trí đưa tin, vào ngày 24/3, sau khi đi ăn giỗ tại nhà ông Đăng Văn Anh, ở xóm 5, xã Hòa Hải (huyện Hương Khê) hàng chục người dân bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, sốt cao, tiêu chảy và phải đến Trạm Y tế xã Hòa Hải, Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê để điều trị.

Những người dân nơi đây cho biết, mâm giỗ có các món tôm, thịt heo, gà, vịt quay và các món rau.