vu gia dinh liet si 22 nam doi quyen loi qua cham tre

Gia đình ông Tần dường như đang dần tuyệt vọng trước sự thờ ơ của các cơ quan chức năng Hà Tĩnh

Ngày 21/8, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với Sở LĐ-TB-XH Hà Tĩnh xung quanh việc thân nhân của liệt sĩ Nguyễn Giảng suốt 22 năm qua đi đòi quyền lợi.

Một cán bộ Phòng Người có công, thuộc Sở LĐ-TB-XH cho biết,Thông tư 16/2014/TT-BLĐTBXH hướng dẫn chỉ giải quyết cho những thân nhân liệt sĩ đã được giải quyết chế độ ưu đãi trước ngày 01/01/1995. Còn sau ngày 01/01/1995 thì chưa có hướng dẫn gì.

“Liệt sĩ Nguyễn Giảng chưa được cấp Bằng Tổ quốc ghi công nhưng thân nhân đã được giải quyết chế độ ưu đãi sau ngày 01/01/1995 nên không thuộc diện đối tượng được áp dụng theo quy định tại Thông tư 16/2014/TT-BLĐTBXH nên trước đây, Sở chưa có cơ sở để xem xét đề nghị cấp bằng!”, vị cái bộ này cho biết và nói thêm, lãnh đạo Sở cũng đã có ý kiến chỉ đạo. Hiện Phòng đang yêu cầu huyện khẩn trương bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để trình lên Bộ.

Cùng ngày, ông Trần Bá Toàn, Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Kỳ Anh cho biết đã gặp thân nhân của liệt sĩ Nguyễn Giảng để xin thêm một số giấy tờ như giấy báo tử, thư chia buồn để bổ sung vào hồ sơ.

“Chúng tôi đang gấp rút hoàn thành hồ sơ trong vài ngày tới”, ông Toàn nói.

Thân nhân liệt sĩ Nguyễn Giảng cho rằng, việc giải quyết của các cán bộ có chức trách như thế là quá chậm trễ.

Ông Nguyễn Văn Tần (ở thôn 1 Hà Phong, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh) cháu của liệt sĩ Nguyễn Giảng cho biết, khi nhận được giấy báo tử của đơn vị báo ông Nguyễn Giảng hy sinh (ngày 05/1/1996), ông Nguyễn Đạng (bố của ông Tần và là anh ruột của liệt sĩ Nguyễn Giảng) đã đi làm các thủ tục.

Chỉ một thời gian ngắn, các thủ tục giấy tờ về tận gia đình, riêng chỉ có Bằng Tổ quốc ghi công hẹn về sau.

Và gia đình ông Nguyễn Đạng cũng đã nhận đủ tiền tuất lần đầu và tiền tổ chức truy điệu đối với liệt sĩ Nguyễn Giảng.

Thế nhưng, sau khi ông Nguyễn Đạng mất (3/1997) thì các khoản tiền hương khói hằng năm đối với liệt sĩ Nguyễn Giảng cũng bị cắt. Lý do chính quyền địa phương cho biết, do liệt sĩ Nguyễn Giảng chưa có Bằng Tổ quốc ghi công!

Kể từ khi bố mất, ông Tần hàng năm vẫn đều đặn đến gõ cửa các cơ quan chức năng để cầu cứu. Song đã 22 năm trôi qua, gia đình ông vẫn chỉ nhận được câu trả lời từ cơ quan chức năng là đang làm hồ sơ.

“Hôm thứ 5 vừa rồi (ngày 17/8), Phòng LĐ-TB-XH huyện Kỳ Anh có gọi tôi lên, xin mấy bộ hồ sơ của chúng tôi. Họ nói sẽ công chứng để bổ sung vào hồ sơ. Không biết lần này họ có làm xong không. Đã 22 năm rồi chú à…”, ông Tần thở dài buồn bã.