Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) vừa có buổi làm việc, ghi nhận thông tin từ ông Trần Văn Thêm và anh Trần Văn Sáu (con trai ông Thêm) xung quanh lùm xùm ông Thêm được TAND Cấp cao tại Hà Nội bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng nhưng “chỉ cầm về nhà trên 2 tỷ” đang gây ồn ào dư luận.

Theo đó, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã hoàn tất việc chi trả bồi thường hơn 6,7 tỷ đồng; tiền được gửi vào tài khoản cá nhân của ông Nguyễn Văn Hoà theo giấy uỷ quyền trước đó của ông Thêm.

vu duoc boi thuong oan sai 67 ty chi cam ve hon 2 ty lam ro viec chia 40
Ông Trần Văn Thêm tại buổi xin lỗi công khai của liên ngành tư pháp Trung ương. Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó giám đốc Công ty luật Hoà Lợi là người cầm hoa, đứng ngoài cùng bên phải.

Vào tháng 3/2018, ông Thêm được ông Nguyễn Văn Hoà - Phó giám đốc Công ty luật Hoà Lợi mời lên huyện Thạch Thất (Hà Nội) nhận tiền bồi thường.

Cùng đi với ông Thêm có anh Trần Văn Được (cháu họ, giúp ông Thêm trong quá trình kêu oan, đòi bồi thường trước đó); những người con của ông Thêm không biết việc này.

Thông tin với cơ quan công an, ông Thêm cho biết giữa ông và ông Nguyễn Văn Hoà có thoả thuận miệng về việc ông Hòa được hưởng 40% tổng số tiền bồi thường oan sai. 6 cuốn sổ tiết kiệm ngân hàng mang tên ông Thêm đã được ông Hoà lập, mỗi sổ trị giá 500 triệu đồng.

Ông Hoà sau đó giữ 1 cuốn sổ trị giá 500 triệu đồng. Trên đường đi taxi từ nhà ông Hoà về quê ở huyện Yên Phong (Bắc Ninh), anh Trần Văn Được đã xin ông Thêm 1 cuốn sổ 500 triệu đồng.

Ông Trần Văn Thêm và anh Trần Văn Sáu (con trai) đều khẳng định với cơ quan công an, khi đó ông Thêm chỉ cầm về nhà 4 cuốn sổ tiết kiệm tổng trị giá 2 tỷ đồng và 100 triệu đồng tiền mặt. Số tiền này sau đó đã được gia đình thống nhất chia cho con trai được lấy sổ 500 triệu đồng, con gái được chia 200 triệu đồng/người.

Con cháu trong gia đình ông Trần Văn Thêm chỉ biết được về số tiền bồi thường lên tới 6,7 tỷ đồng khi báo chí thông tin mới đây.

Được biết, Công an huyện Yên Phong cũng đã gửi giấy mời anh Trần Văn Được và những người liên quan tới trụ sở để làm rõ sự việc.

vu duoc boi thuong oan sai 67 ty chi cam ve hon 2 ty lam ro viec chia 40
Ông Trần Văn Thêm và gia đình khẳng định, ông Thêm chỉ cầm về nhà trên 2 tỷ đồng.

Chúng tôi nhiều lần liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Hoà để hỏi thêm thông tin về việc ông Thêm nói “chia 40% tổng số tiền bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng” nhưng không được.

Trao đổi tại toà soạn Báo điện tử Dân trí trước đó, ông Hoà khẳng định đã hoàn trả toàn bộ số tiền trên 6,7 tỷ đồng và không lấy đồng nào của ông Thêm. Trong khi đó, anh Trần Văn Được thừa nhận đang cầm số tiền “nhiều hơn 1 tỷ đồng” của ông Thêm.

Sáng 10/7, luật sư Vũ Lợi - Giám đốc Công ty luật Hoà Lợi cho biết, ông Nguyễn Văn Hoà vừa đi Singapore chữa bệnh.

Ông Lợi nhấn mạnh, Công ty luật Hoà Lợi là công ty TNHH 1 thành viên, chỉ có duy nhất ông Lợi là luật sư và được quyền ký vào các hợp đồng giao dịch, thoả thuận. Ông Hoà không phải luật sư, không phải người góp vốn, mà chỉ làm việc như một nhân viên bình thường.

Trong vụ việc giúp đòi bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, Công ty luật Hoà Lợi “chưa nhận về 1 xu nào”.

Chính vì thế, ông Vũ Lợi cho rằng phải xem xét, làm rõ giữa ông Trần Văn Thêm và ông Nguyễn Văn Hoà có thoả thuận nào hay không? Nếu có thoả thuận ăn chia số tiền được bồi thường oan sai thì ông Hoà thoả thuận với tư cách nào, vì hiện nay ông Hoà còn giữ chức Chủ tịch HĐQT Trường THPT Phan Huy Chú (huyện Thạch Thất).

Luật sư Vũ Lợi mong muốn cơ quan công an sớm làm rõ những vấn đề này. Nếu ông Hoà lấy danh nghĩa Phó giám đốc Công ty luật Hoà Lợi thoả thuận miệng "chia 40%" với ông Thêm thì hoàn toàn vi phạm quy định của Luật Luật sư.

Ông Trần Văn Thêm bị cơ quan tố tụng tỉnh Vĩnh Phú (cũ) cáo buộc đã giết em họ để cướp của. Đến cuối năm 1973, các cơ quan tố tụng tỉnh Vĩnh Phú đưa ra xét xử và kết tội ông Thêm án tử hình về tội giết người, cướp tài sản. Năm 1974, TAND Tối cao xét xử phúc thẩm, kết tội y án sơ thẩm với mức án tử hình.

Tuy nhiên, năm 1975, cơ quan chức năng lại xác định Phan Thanh Nhàn (17 tuổi, trú tại huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú) mới là hung thủ giết em họ ông Thêm và đánh ông Thêm bị thương vào đêm ngày 24/7/1970.

Vụ việc bị “treo” suốt mấy chục năm trời. Tháng 8/2016, tại hội trường trung tâm ở thị trấn Chờ (huyện Yên Phong, Bắc Ninh), các cơ quan tố tụng Trung ương đã công bố quyết định đình chỉ bị can và công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm và gia đình, kết thúc 43 năm oan sai.

Gia đình ông Thêm đã làm đơn yêu cầu bồi thường 12 tỷ đồng, nhưng qua nhiều phiên thỏa thuận, cuối cùng việc bồi thường chốt lại là hơn 6,7 tỷ đồng. Theo giấy uỷ quyền của ông Thêm, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã chuyển toàn bộ số tiền này vào tài khoản cá nhân của ông Nguyễn Văn Hoà./.