Ông Hoàng Minh Ngân, Giám đốc Nhà máy xử lý rác thải thành phố Lào Cai cho biết, đơn vị vừa nhận xử lý hơn 47 tấn dứa thối từ Công ty CP Thương mại Kim Sơn – doanh nghiệp từng tuyên bố thu mua không giới hạn số dứa thối hỏng cho nông dân xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

vu dua chet o lao cai doanh nghiep mua gan 50 tan dua dem chon

Ban đầu, dứa thu gom từ các nông hộ được Công ty Kim Sơn tập kết nhờ tại sân của một nhà máy xi măng.

Ban đầu, Công ty CP Thương mại Kim Sơn đề nghị Nhà máy rác xử lý tại chỗ tập kết bằng cách ủ làm phân bón. Tuy nhiên, phía Nhà máy rác không đồng ý vì nghi ngờ dứa bị nhiễm độc hóa học, nếu tạo thành phân bón sẽ gây nguy hại ra môi trường. Do đó, Nhà máy rác đã đề nghị công ty này phải tự vận chuyển dứa thối đến bãi rác để tiêu hủy.

Ngày 24/3, 4 xe ô tô đầu kéo đã chở toàn bộ số dứa thối của Công ty Kim Sơn đến bãi rác và Nhà máy xử lý rác thải thành phố Lào Cai đã cho chôn lấp.

Ông Hoàng Minh Ngân còn cho biết, do phía Công ty Kim Sơn yêu cầu xử lý gấp nên đến nay vẫn còn chưa hoàn thiện được hợp đồng.

Trước đó, khi nông dân trồng dứa tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đưa ra nghi vấn đối với Nhà máy luyện kim màu của Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh ở gần đó về việc làm chết hàng trăm ha dứa của họ thì Nhà máy đã phủ nhận điều này.

Mặc dù vậy, Nhà máy lại tỏ ra hết sức có trách nhiệm trong việc đi giới thiệu một doanh nghiệp khác là Công ty CP Thương mại Kim Sơn tới giúp bà con thu mua dứa, mà lại chỉ mua dứa thối với một mục đích rất lạ là mua về để nghiên cứu.

Sau đó, từ chiều 19/3, Công ty Kim Sơn đã tiến hành thu mua dứa thối cho các nông hộ với giá 3.500 đồng/kg, rồi đem tập kết nhờ tại sân bãi của một nhà máy xi măng ở gần đó.

Chỉ sau 2 ngày, tới trưa 21/3, Công ty Kim Sơn không hiểu vì lý do gì đã bất ngờ dừng thu mua dứa thối, không thực hiện đúng cam kết ban đầu là thu mua không giới hạn số lượng dứa thối cho bà con.

Hiện, vẫn còn hàng trăm tấn dứa đang thối hỏng trên nương của các nông hộ tại Bản Lầu, Mường Khương.

Được biết, Công ty Cổ phần Thương mại Kim Sơn và Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh có cùng địa chỉ ở tổ 7, thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai./.