Như tin đã đưa, vào khoảng 2h10 ngày 17/7, tàu VTB26 chở theo 4.700 tấn than lý trình Quảng Ninh - Cửa Lò gặp nạn trên vùng biển Cửa Lò (Nghệ An), cách đảo Ngư khoảng 800m về hướng Bắc, cách đất liền khoảng hơn 4km. Vào thời điểm gặp nạn, trên tàu có 13 thuyền viên.

vu chim tau than huy dong 2 doi tho lan tim kiem so thuyen vien con lai

Vùng biển đảo Ngư, nơi tàu VTB26 bị chìm trong cơn bão số 2 rạng sáng ngày 17/7/2017

Sau 1 ngày nỗ lực tìm kiếm, các lực lượng cứu hộ của Bộ đội Biên phòng Nghệ An, Cảng vụ Cửa Lò, cảnh sát biển… đã tiếp cận, cứu sống 7 thuyền viên, gồm Phạm Văn Hải, Ngô Cao Cường, Đặng Duy Khiêm, Nguyễn Văn Sáng, Vũ Văn Đạt, Lý Văn Giang và Nguyễn Anh Tuấn. Hiện các thuyền viên này đang được chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện.

Lực lượng cứu hộ cũng đã trục vớt 2 thi thể (không phải 3 thi thể như thông tin chiều ngày 17/7), gồm ông Nguyễn Văn Lãm, máy phó Tàu VTB26 và thuyền viên Lê Đắc Tài.

vu chim tau than huy dong 2 doi tho lan tim kiem so thuyen vien con lai

Sáng nay, thân nhân các thuyền viên vẫn đang mất tích đã có mặt tại thị xã Cửa Lò

Hiện, 4 thuyền viên vẫn đang mất tích, gồm: Nguyễn Văn Xuân - Đại phó, quê Thanh Hóa; Nguyễn Văn Chiêu - sỹ quan boong, quê Hải Phòng, Nguyễn Văn Dương - sỹ quan máy, quê Hải Phòng và Nguyễn Hải Quyết - thủy thủ OS, quê Hải Phòng.

Công tác tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ được thực hiện suốt đêm qua đến sang nay nhưng vẫn chưa có kết quả. Sáng nay, ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã có mặt tại thị xã Cửa Lò tham gia chỉ đạo công tác tìm kiếm. Người thân của 4 thủy thủ đang mất tích cũng đã có mặt tại đây.

vu chim tau than huy dong 2 doi tho lan tim kiem so thuyen vien con lai

Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam trao quà của Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ GTVT động viên thân nhân những thuyền viên đang mất tích

Ngoài 2 tàu cứu nạn (tài SAR) 2 tàu cảnh sát biển, 1 tàu cảng vụ, sáng nay có thêm 7 tàu của ngư dân cùng 3 tàu hàng tham gia tìm kiếm. Khu vực tìm kiếm đã được mở rộng bờ dọc bãi biển Nghệ An, Hà Tĩnh và bãi đá đảo Hòn Ngư.

Bên cạnh tham khảo kinh nghiệm của ngư dân, lực lượng tìm kiếm, cứu hộ sử dụng phần mềm Sarops để xác định vị trí dòng chảy để tìm kiếm trên biển.

vu chim tau than huy dong 2 doi tho lan tim kiem so thuyen vien con lai

Tàu VTB26 lật úp, phần đáy tàu nhô lên khỏi mặt nước (ảnh T.Duy)

Hai đội thợ lặn của Nghệ An và Đà Nẵng cũng đã được huy động đến khu vực tàu VTB26 bị nạn để triển khai việc tìm kiếm. Theo ông Nguyễn Xuân Sang, thông tin từ các thuyền viên được cứu sống thì vào thời điểm xảy ra chìm tàu, các thuyền viên đều đã mặc áo phao. Tuy nhiên không loại trừ khả năng vẫn còn người mắc kẹt trong cabin, không kịp thoát ra ngoài.

Hiện thời tiết trên khu vực biển Cửa Lò đã ổn định, sóng êm nhưng nước còn khá đục nên việc lặn tìm kiếm rất khó thực hiện. Tùy điều kiện thực tế, các đội thợ lặn sẽ triển khai công tác tìm kiếm ở trong thân tàu.

Đến 10h sáng, đội thợ lặn đang tiếp cận hiện trường để khảo sát, tìm phương án triển khai việc tìm kiếm.