Trao đổi với phóng viên VOV, ông Lê Tiến Hiệp, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Grai cho rằng, nguyên nhân dẫn đến cháy hiện vẫn chưa được xác định cụ thể, nhưng ông Hiệp cũng phân trần "nguyên nhân sâu xa vẫn là do khu vực này không có kinh phí dọn thực bì dẫn đến lớp thực bì dày, dễ cháy và dễ lan rộng".

vu chay hang chuc ha rung o gia lai do khong co kinh phi don thuc bi

Theo ông Hiệp, diện tích rừng bị cháy trong hai ngày 9 và 10/3 là diện tích rừng trồng thay thế. Ông Hiệp cho rằng, trong số nhiều nguyên nhân thì việc Ban không được cấp kinh phí dọn dẹp thực bì phòng cháy loại rừng này là nguyên nhân quan trọng.

“Rừng trồng thay thế tổng diện tích là 119ha nhưng mà trong năm 2017 không có kinh phí để chăm sóc và làm đường băng cản lửa. Năm 2015 và năm 2016 cấp nhưng năm 2017 không cấp. Kinh phí này là vừa trồng vừa chăm sóc trong 4 năm nhưng năm thứ 3 lại không được cấp. Vấn đề kinh phí thì đã báo cáo Sở Nông nghiệp, Sở Tài chính, Quỹ Bảo vệ phát triển rừng, UBND huyện. Thường thường phương án đã phê duyệt rồi thì hàng năm kinh phí phải cấp về cho đơn vị.”-ông Hiệp nói.

Ông Hiệp cũng cho biết, hiện Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Grai, huyện Ia Grai còn khoảng 3.000ha rừng, chủ yếu là rừng tự nhiên, đều trong cảnh báo cháy rừng cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm. Với rừng ở trồng ở xã Ia Chía, dù đám cháy đã được dập tắt vào tối qua, nhưng lực lượng của Ban và Kiểm lâm địa bàn vẫn túc trực tại hiện trường để chủ động ứng phó nếu có tình huống mới phát sinh./.