Như Dân trí đã thông tin, nữ bệnh nhân B.H.S. (66 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh) sau khi đến khám tại Bệnh viện Bình Dân, TPHCM (tháng 2/2018) đã “được” bác sĩ Sử là “người quen” với bệnh nhân “dụ” sang Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện để thực hiện phẫu thuật vào ngày 14/4.

Theo thông tin từ thân nhân người bệnh, sau cuộc phẫu thuật nội soi (tại Bệnh viện Bưu Điện - PV) xử lý tình trạng lồng ruột do BS Sử, đang công tác tại Bệnh viện Bình Dân, và ê kíp các bác sĩ của Bệnh viện Bưu Điện thực hiện, bệnh nhân bị tai biến: “Xuất huyết ổ bụng, nhiễm trùng vết mổ, do quá trình mổ thiết bị gặp sự cố, may sót mũi, dẫn đến vết thương hở…”.

Bệnh viện Bưu Điện đã mổ lại lần 2 nhưng bất thành nên chuyển bệnh nhân qua Chợ Rẫy. Việc điều trị không mang lại kết quả, ngày 17/4 bệnh nhân tử vong.

vu benh nhan tu vong sau khi bi du ra ngoai mo co sai sot ve chuyen mon

Bệnh viện Bình Dân, nơi bệnh nhân đến khám ban đầu và bị BS Sử "dụ" ra ngoài phẫu thuật

Sau 3 bài viết liên tiếp được Dân trí phản ánh về ca tử vong của bệnh nhân H.S; sự “im lặng” từ Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện, ngày 14/5 Sở Y tế TPHCM đã cung cấp đến báo chí một phần nội dung trong bản “Báo cáo kết quả họp Hội đồng Chuyên môn Sở Y tế xem xét kết luận trường hợp bệnh nhân B.H.S. đã được điều trị tại Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện, Bệnh viện Chợ Rẫy”.

Theo nội dung được cung cấp (trang 1, trang 2 riêng phần Phiếu lấy ý kiến thành viên hội đồng và các trang khác đại diện Sở Y tế, TPHCM không công bố - PV), báo cáo của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế được Phòng Nghiệp vụ Y lập vào ngày 8/5/2018. Hội đồng chuyên môn gồm có Chủ tịch do PGS.TS Đỗ Đình Công - Giảng viên bộ môn Ngoại, Đại học Y Dược TPHCM cùng 2 Phó chủ tịch, 6 thành viên, 2 thư ký và đại diện các bệnh viện có liên quan họp và kết luận.

Kết luận của Hội đồng chuyên môn chỉ ra: “Trong quá trình tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân B.H.S. tại Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện có sai sót chuyên môn. Bệnh nhân được chẩn đoán vào tháng 2/2018 (kết quả MR tại Bệnh viện Bình Dân) nhưng chỉ định phẫu thuật vào tháng 4/2018 tại Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện là chưa phù hợp (theo ghi chép trong hồ sơ bệnh án). Quá trình tiếp nhận, chăm sóc, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân B.H.S. tại Bệnh viện Chợ Rẫy chưa ghi nhận sai sót chuyên môn.

vu benh nhan tu vong sau khi bi du ra ngoai mo co sai sot ve chuyen mon

Hội đồng chuyên môn kết luận có sai sót chuyên môn tại Đa khoa Bưu Điện

Hội đồng chuyên môn nhận định, nguyên nhân tử vong: “Sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan không hồi phục; viêm phúc mạc do bục miệng nối trực tràng sau phẫu thuật STARR có thể là do Lỗi kim bấm siết không đủ chặt nên phẫu thuật viên phải khâu tăng cường (1 mũi); tiền sử bệnh nhân đã được mổ u xơ tử cung có thể tạo sẹo co kéo làm thay đổi cấu trúc giải phẫu vùng chậu; miệng nối căng có thể do thoát vị túi và lồng trong chưa nhiều; đây là một biến chứng có khả năng xảy ra theo tổng kết y văn thế giới 2008, 2011, 2017 và nguyên nhân chưa xác định được. Diễn tiến nhanh dẫn đến sốc nhiễm khuẩn, nhiễm độc sau bục miệng nối trực tràng vì đây là vùng nhiều vi khuẩn, có nguy cơ cao dẫn đến nhiễm khuẩn nặng”.

Trong nội dung phân tích, đánh giá rút kinh nghiệm, Hội đồng Chuyên môn cho rằng: “Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện cần có phác đồ điều trị đối với bệnh lý lồng trong trực tràng và sa trực tràng kiểu túi. Bác sĩ lâm sàng cần phối hợp với bác sĩ chẩn đoán hình ảnh để xác định mối tương quan của túi cùng Douglas với thành trước trực tràng và thành sau âm đạo để chọn lựa phương pháp phẫu thuật phù hợp. Chưa kịp thời mời hỗ trợ chuyên môn, quy chế bệnh viện do Bộ Y tế ban hành; thực hiện hồ sơ bệnh án, quy chế hội chẩn cần theo đúng quy định”.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc những diễn biến liên quan đến vụ việc.