Ngày 22/7, ông Nguyễn Văn Lang (62 tuổi, ông ngoại của bé Nguyễn Hoàng T.T.) bức xúc phản ánh đến phóng viên sau khi nhận bản Tóm tắt bệnh án từ Bệnh viện Nhi Đồng 2, TPHCM. Theo ông Lang: “Phía bệnh viện đã vô tình hoặc hữu ý đổ lỗi trách nhiễm dẫn đến cái chết của cháu tôi về phía gia đình. Chúng tôi không tin một bệnh viện đã có bề dày lịch sử và uy tín như Nhi Đồng 2 lại có cách hành xử như thế này”.

vu be gai chet tuc tuoi gia dinh tiep tuc to benh vien tom tat benh an sai su that
Ông Lang trong buổi tiếp xúc, trao đổi thông tin với phóng viên

Theo Tóm tắt bệnh án của bệnh viện: “Bệnh nhi vào khoa cấp cứu lúc 1 giờ 45 phút, bác sĩ Nguyễn Trung Bạo khám, ghi nhận sinh hiệu, tổng trạng trong giới hạn bình thường. Bé quấy khóc, đau bụng nhiều nên cho bé đi siêu âm bụng với chẩn đoán viêm ruột thừa. Sau khi có kết quả siêu âm bụng, BS Bạo hướng dẫn người nhà qua phòng khám ngoại vì tình trạng bé chưa có chỉ định nhập khoa cấp cứu”.

“Tại phòng 104, BS Nguyễn Thị Thùy Trang khám và giải thích khả năng bé bị rối loạn tiêu hóa, phân biệt với nhiễm trùng tiêu hóa, cần xét nghiệm huyết đồ. Sau khi xem kết quả siêu âm bụng, thấy tờ giấy chỉ định có đóng dấu khoa cấp cứu nên hướng dẫn người nhà quay lại khoa Cấp cứu cho BS Bạo xem lại”.

Ông Lang khẳng định: “Gia đình tôi không nhận được bất kỳ thông tin nào từ BS Thùy Trang nói bế cháu lại khoa Cấp cứu để bác sĩ sĩ Bạo xem lại bệnh. Chúng tôi không hiểu vì lý do gì bệnh viện lại đưa thông tin này vào nội dung tóm tắt bệnh án. Phải chăng họ đang đổ lỗi cho gia đình tôi vì không tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ “quay lại khoa Cấp cứu cho bác sĩ Bạo xem lại” đã khiến tình trạng của bé trở nặng mà không được phát hiện?”

vu be gai chet tuc tuoi gia dinh tiep tuc to benh vien tom tat benh an sai su that
Bệnh viện Nhi Đồng 2, nơi bệnh nhi tử vong sau 4 giờ nhập viện

Ông Lang tiếp tục chỉ ra: “Kết quả siêu âm bụng của cháu tôi có kết luận “các quai ruột nhiều dịch” kết quả xét nghiệm máu có lượng bạch cầu cao. Bệnh viện cho rằng tại khoa Điều trị ban ngày BS Khưu Bạch Linh tiếp nhận bé trong tình trạng tỉnh, môi hồng, chi ấm, mạch rõ, nhiệt độ 370c… Thực tế khi đó họ không kẹp nhiệt kế, cháu tôi môi tím tái. Trong lúc bác sĩ đang khám thì bé ói ra dịch nhầy có lẫn máu bầm, sau khi uống thuốc, cháu ói ra dịch nhầy có nhiều máu bẩm. Đây là nội dung quan trọng nhưng phía bệnh viện đã bỏ sót trong tóm tắt bệnh án. Lúc 5 giờ 30 phút, cháu tôi tím tái, hơi thở gấp gáp, ngã người bất động nhưng bệnh viện lại cho rằng “môi hồng, tim đều, phổi trong, bụng mềm, gan, lá lách không to. Sau đó cháu tôi rơi vào nguy kịch, tử vong.”

Điều khiến gia đình đang bức xúc tột cùng là những thông tin sai sự thật về loại thuốc phía bệnh viện đã kê toa cho bệnh nhi sử dụng. Theo hóa đơn bán hàng của Bệnh viện Nhi Đồng 2 (ký tên ở vị trí người bán hàng là Trần Trọng Phúc) bé được bác sĩ kê toa cho sử dụng 3 loại thuốc Bicebid 100mg; Hoastex 90ml; Motilium 1mg/ml – 60ml. Tuy nhiên, trong tóm tắt bệnh án của bệnh viện thì chỉ có Motilium 1mg/ml – 60ml trùng với thông tin đơn thuốc gia đình đã mua, hai loại thuốc khác là Cefixim và Astex được “thay” cho Bicebid 100mg; Hoastex 90ml.

vu be gai chet tuc tuoi gia dinh tiep tuc to benh vien tom tat benh an sai su that
Hóa đơn mua hàng theo toa thuốc của bác sĩ được gia đình lưu lại

“Đến nay, nguyên nhân tử vong của cháu tôi vẫn không rõ ràng, có nhiều khuất tất cần làm rõ. Bác sĩ Khưu Bạch Linh có xem bệnh án với những kết quả siêu âm, kết quả xét nghiệm máu không mà lại chẩn đoán bé viêm họng, rối loạn tiêu hóa? Khi bé chết bụng phình to có phải do các quai ruột nhiều dịch tràn ra ổ bụng hay chết do uống thuốc không đúng bệnh bị sốc làm trụy tim? Trách nhiệm này thuộc về ai? Cháu tôi chết vì bệnh gì, nguyên nhân do đâu?” Ông Lang bức xúc và cho biết gia đình đã gửi đơn khiếu nại (qua đường bưu điện) đến Sở Y tế đề nghị xem xét, giải quyết vụ việc theo quy định của Pháp luật.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 22/7, trao đổi với phóng viên, BS Huỳnh Minh Thu, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: “Sở Y tế đã thụ lý vụ việc, niêm phong hồ sơ bệnh án liên quan đến quá trình tiếp nhận điều trị cho bệnh nhi T.T. để phục vụ công tác điều tra”./.