Sáng nay (10/1), Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng và 45 đồng phạm về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” bắt đầu xét hỏi các bị cáo.

vu an pham cong danh luat su de nghi hdxx ap giai ong tran bac ha den toa
Bị cáo Phạm Công Danh bị dẫn giải đến toà sáng 10/1.

Ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng BIDV và hai cựu Phó Tổng giám đốc BIDV là Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang bị tòa triệu tập với hai tư cách "người có quyền nghĩa vụ liên quan" và "người làm chứng" sáng nay (10/1) vẫn không có mặt.

Theo cáo trạng được công bố, các ông này do đã cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay 4.700 tỷ đồng, gián tiếp gây thiệt hại cho Ngân hàng Xây dựng trên 2.550 tỷ đồng.

Trước đó, trong ngày xét xử đầu tiên, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên toà cho rằng, việc vắng mặt những người như Trần Bắc Hà, Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang… là ảnh hưởng đến việc xét xử nên đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục triệu tập những người này.

Một số luật sư cho rằng, trong quá trình xét xử vụ án quan trọng này, nhiều người có quyền, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không có mặt theo triệu tập thì không thể cung cấp thông tin, đối chất lời khai để làm rõ sự thật của vụ án.

vu an pham cong danh luat su de nghi hdxx ap giai ong tran bac ha den toa
Bị cáo Trầm Bê được dẫn giải đến toà sáng 10/1.

Luật sư Đỗ Hải Bình, Đoàn Luật sư TPHCM nêu quan điểm, cho dù ông Trần Bắc Hà có đơn xin vắng mặt do đang điều trị bệnh ung thư gan; hay như bà Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Tín, tiền thân của Ngân hàng Xây dựng đang phải điều trị bệnh và theo giám định của cơ quan y tế thì bà này rất yếu… thì trong trường hợp cần thiết, Hội đồng xét xử vẫn có thể áp giải những người này đến toà để làm rõ sự thật vụ án.

“Những lời khai của Trần Bắc Hà phải được đối chất với các bị can, bị cáo, đặc biệt là những lời khai của Trần Bắc Hà liên quan đến quá trình điều tra và phúc cung của Viện Kiểm sát có chắc rằng khách quan vô tư hay không (tôi không nói là cơ quan tố tụng làm sai) nhưng vấn đề là mọi chứng cứ phải được kiểm tra lại tại phiên toà một cách công khai chứ không thể nói rằng chúng ta dựa vào biên bản này nọ. Nếu xét thấy ông Trần Bắc Hà không có mặt, Hội đồng xét xử vẫn có quyền thực hiện quyền của mình là áp giải theo đúng quy định của luật” – luật sư Đỗ Hải Bình nêu quan điểm.

Sáng nay, bị cáo Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng (VNCB) bị chủ toạ xét hỏi đầu tiên; tiếp theo là bị cáo Nguyễn Việt Hà, nguyên Tổng giám đốc Công ty Quỹ Lộc Việt… Bị cáo Phạm Công Danh do sức khoẻ yếu được chủ toạ cho phép ngồi trả lời thẩm vấn./.