Liên quan đến vụ chìm tàu của ngư dân xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An tại khu vực đảo Bạch Long Vĩ. Cho đến nay đã có 1 người chết, 9 người hiện đang vẫn mất tích. Tại quê nhà của các ngư dân gặp nạn, mấy ngày nay không khí tang thương bao trùm.

“Thuyền bị lật úp, tôi bị rớt ra ngoài, rồi tàu đâm kéo tàu của tôi theo khoảng 50 mét. Bơi theo tàu thì chết, nên tôi bơi trở lại khoảng 100m và lọt qua được con tàu”- đó là lời kể về giây phút kinh hoàng của ông Đinh Trọng Dũng, người may nắm sống sót trong vụ chìm tàu khi đã trở về quê nhà.

vu 9 ngu dan mat tich tang thuong lang que ngheo tien thuy
Tang thương làng quê nghèo Tiến Thủy

Dù sống sót trở về nhưng ông Dũng mấy ngày qua như người mất hồn vì 9 bạn thuyền của mình vẫn chưa được tìm thấy. Đau buồn hơn, là cảnh tang thương trong những ngôi nhà có người mất, mỗi lúc như vậy ông lại nghĩ về những người bạn thuyền đang lạnh lẽo ngoài khơi xa.

Xã Tiến Thủy trời âm u, oi bức, càng làm cho lòng người thắt lại mà đau đớn; thông tin áp thấp nhiệt đới, có thể mạnh lên thành bão, càng làm cho bà con thêm lo lắng vì 9 người thân của họ vẫn chưa được tìm thấy.

Hoang mang, tiếc thương… là cảm giác của người dân Tiến Thủy những ngày này. Không muốn làm gì, mấy ngày nay họ tập trung lại ngồi bên nhau chỉ để chia sẻ, như tìm kiếm sự bình yên trong mất mát đau thương này. Và họ vẫn chờ đợi, dù biết rằng trong vô vọng.

Anh Phùng Duy Thanh thì đau buồn chia sẻ: “Bây giờ chờ thông tin ngoài đó về thôi chứ, xác định khó có hy vọng tìm thấy. Còn vợ con, người thân ở nhà thì như sống đi chết lại, như người thất thần”.

Trong số các nạn nhân vụ chìm tàu, có anh Nguyễn Văn Hòa và con trai là Nguyễn Văn Phong đều tử vong. Sau khi bị nạn, thi thể anh Hòa đã được tìm thấy, còn con trai anh vẫn đang mất tích trên biển. Trong ngôi nhà nhỏ, chị Nguyễn Thị Lý (vợ anh Hòa) đau đớn, khóc mà không thành lời, ngất đi rồi lại tỉnh, lại khóc.

Đáng nói, trong số 10 người chết và mất tích đều có hoàn cảnh khó khăn. Ông Nguyễn Văn Ước, Chủ tịch UBND xã Tiến Thủy cho biết: “Tàu này mới đóng năm 2017 theo NĐ 67, người dân phải đóng góp vào để hoàn chỉnh con tàu. Ở đây hầu hết điều kiện kinh tế các gia đình bị nạn khó khăn, người thì con nhỏ, người thì vợ mang bầu, mẹ già, trong nhà thì neo người”.

Khác với không khí nhộn nhịp như mỗi lúc tàu, thuyền ra khơi, bến sông Hàu (cuối làng) lặng gió, những chiếc thuyền yên ắng neo đậu dưới làn nước không sóng. Người dân Tiến Thủy chỉ biết nhìn nhau chia sẻ và chờ đợi thông tin ngoài khơi, biết là không thể nhưng họ vẫn cầu mong, phép màu sẽ đến với 9 ngư dân còn mất tích./.