Tại buổi hòa giải, các giáo viên (GV) vẫn giữ nguyên yêu cầu là Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tây Hòa hủy bỏ thông báo thôi Hợp đồng lao động (HĐLĐ) số: 86/TB-GDĐT; tiếp tục nhận các GV vào giảng dạy và chuyển sang ký HĐLĐ không xác định thời hạn theo đúng quy định tại khoản 2, Điều 22 Bộ luật lao động; đồng thời yêu cầu bồi thường bù đắp tổn thất tinh thần 05 tháng lương cơ bản là 6.500.000 đồng vì đã cho các GV nghỉ việc trái pháp luật; ngoài ra cũng yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Tây Hòa chi trả đầy đủ các khoản phụ cấp đứng lớp từ năm 2011 đến nay theo quy định.

vu 51 giao vien bi thoi viec o phu yen tien hanh hoa giai nhung bat thanh
Buổi thông báo thôi HĐLĐ đối với 51 giáo viên

Tuy nhiên bà Trương Thị Dân, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tây Hòa đã bác bỏ tất cả những yêu cầu trên. Bà Dân cho rằng, do số lớp, số học sinh tại các trường trên địa bàn giảm nhiều nên huyện không còn nhu cầu hợp đồng GV phục vụ cho công tác giảng dạy. Vì lý do trên phòng GD&ĐT huyện không hủy bỏ thông báo thôi hợp đồng và không nhận các GV trở lại giảng dạy.

Về bồi thường bù đắp tinh thần, bà Dân khẳng định, việc thôi HĐLĐ đã được thông báo nhiều lần trước khi có quyết định chính thức nên không gây ra đau khổ về tinh thần, do đó Phòng không thống nhất bồi thường.

Đối với các khoản phụ cấp đứng lớp, bà Dân giải thích: Đối tượng được hưởng phụ cấp đứng lớp là những người thuộc biên chế trả lương, còn các GV hợp đồng hưởng lương từ nguồn chi khác của huyện nên Phòng sẽ không chi trả yêu cầu này.

vu 51 giao vien bi thoi viec o phu yen tien hanh hoa giai nhung bat thanh
Trong đợt buộc thôi việc này, có nhiều giáo viên đang mang thai, nuôi con nhỏ…

Do không có tiếng nói chung, nên kết quả buổi hòa giải không thành công. Với kết quả hòa giải này, vụ việc sẽ tiếp tục đưa ra tòa để xử lý theo quy định hiện hành.

Như Dân trí đã phản ánh, ngày 9/8/2017, Phòng GD&ĐT Tây Hòa ra thông báo gửi 51 GV tại Tây Hòa về việc chấm dứt HĐLĐ vì lý do thừa GV. Trong số GV này sẽ có 36 GV bị thôi HĐLĐ từ ngày 15/8 và 15 GV sẽ bị thôi HĐLĐ từ ngày 31/1/2018.

Cho rằng việc buộc thôi HĐ của Phòng GD&ĐT huyện Tây Hòa là sai quy định nên 16 GV đã đồng loạt đưa đơn kiện ra tòa, kiện cơ quan trên. Vụ việc đã được đưa ra xét xử 2 lần nhưng chưa có kết quả vì thiếu bị đơn và các chứng từ liên quan.