Hơn 1.000 hộ vay vốn

Năm 2017, nguồn Quỹ HTND tăng hơn 14,5 tỷ đồng so với cuối năm 2016. Hiện, tổng nguồn Quỹ HTND tỉnh Bắc Ninh là trên 47,8 tỷ đồng, trong đó trung ương uỷ thác cho Quỹ HTND 14,8 tỷ đồng, UBND tỉnh cấp 27,2 tỷ đồng, còn lại là huyện và cơ sở. Nguồn vốn đang giải ngân cho gần 1.115 hộ nông dân vay để phát triển sản xuất, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho trên 2.000 lao động.

von den tay nong dan kinh bac co dan bo xuong may trong tay
Được vay vốn Quỹ HTND, nhiều hội viên nông dân trẻ ở Bắc Ninh đã mở rộng sản xuất, phát triển đàn bò sữa. Ảnh: T.H

Hội ND tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ngành, chính quyền địa phương khảo sát địa bàn cho vay, đảm bảo đúng đối tượng, tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh, cách quản lý, sử dụng vốn vay. Đồng thời, các cấp Hội còn tổ chức tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học, kỹ thuật.

Nguồn vốn vay của Quỹ HTND góp phần xây dựng thành công nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: Nuôi bò sữa xã ở Gia Đông, huyện Thuận Thành; nuôi thỏ xuất khẩu đi Nhật ở xã Phú Hòa, huyện Lương Tài; nuôi chim câu ở xã Cách Bi, huyện Quế Võ…

Hỗ trợ khởi nghiệp

Là một trong những hộ sử dụng vốn vay Quỹ HTND để đầu tư nuôi bò sữa, anh Tạ Quang Trung (xã Gia Đông, Thuận Thành) thổ lộ: “Nông dân, nhất là những nông dân trẻ mới khởi nghiệp như tôi rất thiếu vốn làm ăn. May mắn, tháng 5.2017 tôi được Quỹ HTND cho vay 50 triệu đồng phát triển kinh tế trang trại”.

Hiện, đàn bò sữa 30 con của anh Trung có quy mô lớn nhất nhì xã Gia Đông. Mỗi ngày anh Trung bán 300kg sữa bò, trừ hết chi phí còn thu lãi 2 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Thủy (ở xã Cảnh Hưng, Tiên Du) thì khởi nghiệp với nghề may công nghiệp. Chị Thủy chia sẻ: “Năm 2011, sau khi học lớp dạy nghề may công nghiệp do Hội ND xã tổ chức, tôi đi làm thuê làm cho một số xưởng may trong vùng. Thấy nghề may có thu nhập tốt, tôi về nhà tự mở xưởng riêng, ban đầu chỉ có 5 máy may công nghiệp. Được Quỹ HTND cho vay 50 triệu đồng, cùng với vốn của nhà, tôi đã mở rộng quy mô xưởng máy. Đến nay, cơ sở của tôi đã có gần 20 máy may, tạo công ăn việc làm cho 20 lao động với thu nhập 5 triệu đồng/người”.

Ông Trần Đăng Sâm - Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Cùng với chủ trương hàng năm bổ sung cho nguồn Quỹ HTND từ ngân sách, UBND tỉnh đã quyết định hạ mức phí vay vốn nguồn tỉnh xuống còn 3%/năm. Đây sẽ là tiền đề để nguồn vốn Quỹ HTND thực sự trở thành nguồn lực tiếp sức cho nông dân trong tỉnh phát triển sản xuất, kinh doanh, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ở các địa phương”.