Phán rừng phòng hộ ở Võ Nhai có sự "góp sức" tích cực của cán bộ xã.

>Võ Nhai: Đốt phá rừng phòng hộ có sự "góp sức" của cán bộ cơ sở

Theo báo cáo của Công an và hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai cho thấy: Tổng số diện tích rừng bị chặt phá khoảng trên 100 ha chủ yếu là rừng phòng hộ do 3 đối tượng mua rừng và thuê người chặt phá rừng trái phép gồm Nông Văn An và Nông Văn Bảy trú tại xóm Nác, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai và Nông Văn Tuấn, trú tại thị trấn Cầu Gỗ, Yên Thế, Bắc Giang.

Cây gỗ to nhất bị chặt có chu vi khoảng 200 cm và hiện có 5 lán của những người chặt phá rừng cư trú tại đây. Riêng đối với ông Nông Văn An - trưởng xóm Nác, xã Liên Minh đã phá vào 02 lô rừng với diện tích hơn 12 ha và san ủi đất rừng làm đường dài 1,5 km, rộng 3,5 m.


Qua kiểm tra thực tế, đoàn công tác của huyện Võ Nhai với thành phần đại diện lãnh đạo, cán bộ hạt kiểm lâm, cán bộ công an huyện và xã Liên Minh phối hợp cùng Chi cục kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên đã xác nhận: Việc phát rừng để trồng rừng của ông Nông Văn An là có thật, đúng địa điểm, diện tích loại rừng mà cơ quan chuyên môn đã xác định. Như vậy, việc phát rừng non tái sinh để trồng rừng và san ủi đất rừng của ông Nông Văn An là vi phạm pháp luật cần phải xử lý.

Tuy nhiên trong báo cáo của UBND huyện Võ Nhai cũng nêu: Do nhận thức pháp luật còn hạn chế nên ông An đã vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng, tuy nhiên lý do dẫn đến phá rừng của ông An là muốn cải tạo rừng kém chất lượng để trồng rừng keo mang lại kinh tế cao hơn. Bên cạnh đó, báo cáo của UBND huyện Võ Nhai cũng chưa thấy đề cập đến trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm trong việc để xảy ra phá rừng với diện tích lớn như vậy.


Còn đối với Đảng uỷ, UBND xã Liên Minh, lãnh đạo huyện Võ Nhai đã yêu cầu tự kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ việc phá rừng nêu trên và làm rõ trách nhiệm của ông Nông Văn An vừa là trưởng xóm và là người vi phạm để báo cáo UBND huyện.


Nam Hải - Thanh Bình