Thái Lan từng đặt chỉ tiêu rất cao tại vòng loại cuối cùng World Cup 2018 – khu vực châu Á, đấy là ít nhất đứng thứ 3 tại bảng B, hòng đá trận play-off châu lục và play-off liên lục địa, trước khi giành vé dự VCK giải thế giới.

Thế nhưng, giấc mơ này nhanh chóng tan vỡ chỉ sau 4 lượt trận đầu tiên của vòng loại. Đội bóng của HLV Kiatisuk thua liền 4 trận, trước Saudi Arabia (0-1), Nhật Bản (0-2), UAE (1-3) và Iraq (0-4), mà trận sau lại thua nặng hơn trận trước.

Chỉ còn Australia là đội bóng mà Thái Lan chưa đụng độ tại lượt đi của bảng B của vòng loại. Nhưng khả năng đội bóng đất Chùa Vàng “thoát hiểm” trong trận đấu vào ngày 15/11 tới đây cũng cực thấp.

vo mong world cup thai lan quay lai voi aff cup

Sau khi tan mộng World Cup, Thái Lan sẽ dồn quyết tâm để đoạt AFF Cup

Trước đó, đã có tranh cãi trong nội bộ những người làm bóng đá Thái Lan, rằng nên tập trung tranh vé dự VCK World Cup 2018, hay dồn lực giành ngôi vô địch AFF Cup 2016?

Sở dĩ có tranh cãi nêu trên vì trận đấu trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 giữa Thái Lan và Australia diễn ra vào ngày 15/11, tức chỉ 5 ngày trước khi AFF Cup 2016 khai diễn tại 2 nước đồng chủ nhà Philippines và Myanmar. Hồi đấy, Thái Lan lo rằng các trận đấu diễn ra quá cận ngày khiến họ không thể chuẩn bị tốt nguồn cầu thủ trên nhiều đấu trường khác nhau.

Cũng hồi đấy, có luồng ý kiến cho rằng đội bóng của HLV Kiatisuk chỉ nên dùng thành phần phụ đá AFF Cup, với những cầu thủ nổi tiếng tại Thai-League, nhưng không còn được “Zico Thái” dành chỗ trong đội tuyển.

Thế nhưng, giờ có lẽ những người quan tâm đến bóng đá Thái Lan đã có câu trả lời cho giấc mộng World Cup của mình. Thái Lan khó mà vượt qua được vòng loại, trong bối cảnh quỹ trận đấu đang cạn dần, còn số điểm của đội bóng đất Chùa Vàng hiện vẫn bằng 0.

Thậm chí, mới đây, kênh truyền hình danh tiếng ESPN còn có bài bình luận, khuyên Thái Lan nên quay lại với đấu trường AFF Cup. Đấy có lẽ cũng là tâm lý của người Thái vào lúc này. Thay vì dùng thành phần phụ, Thái Lan sẽ dùng thành phần mạnh nhất cho mục tiêu chinh phục AFF Cup 2016, nhằm làm vơi đi nỗi buồn tan mộng dự cúp thế giới.

Nếu Thái Lan mang đến AFF Cup lực lượng cầu thủ và quyết tâm tốt nhất, nhóm các đội Malaysia, Indonesia, Singapore, Myanmar và Việt Nam sẽ vất vả hơn. Tuy vậy, như thế thì giải vô địch Đông Nam Á mới hấp dẫn, mới có tính cạnh tranh cao hơn.

Cho dù thất bại trong việc khẳng định ở đẳng cấp châu Á, nhưng Thái Lan vẫn là đội bóng có trình độ cao nhất Đông Nam Á. Khả năng là sau khi bị mất mặt ở vòng loại World Cup, đội bóng đất Chùa Vàng sẽ càng nguy hiểm ở AFF Cup, như hình ảnh một con mãnh hổ đang bị tổn thương vùng vẫy tìm lại uy danh.