Bất chấp sự nghiệp thành công lừng lẫy ở cấp độ câu lạc bộ hay cá nhân, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo vẫn được cho là chưa hoàn hảo khi thiếu danh hiệu vô địch World Cup. Thất bại của cặp đôi cầu thủ hay nhất thế giới 10 năm vừa qua, có thể nói là khắc nghiệt khi phán xét sự nghiệp của họ bằng một chiếc huy chương vàng World Cup.

vo dich world cup mbappe san sang soan ngoi cua messi ronaldo
Mbappe vô địch thế giới ở tuổi 19. (Ảnh: Reuters)

Dẫu vậy World Cup vẫn là thước đo mà rất nhiều người sử dụng để tranh luận về sự vĩ đại của một cầu thủ bóng đá. Chính vì thế nên tại sao những con người thành công vang dội ở đấu trường World Cup như Pele và Diego Maradona vẫn được xem là những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Mbappe đã nỗ lực một chặng đường dài trước khi tên của anh được hiện lên trên bảng tỉ số World Cup 2018. Và tất nhiên khi Mbappe đã ghi bàn ở trận chung kết, đã vô địch World Cup thì chắc chắn sẽ không còn ai có thể mỉa mai rằng anh chưa thể vươn tới đỉnh cao của bóng đá thế giới.

Tiền đạo của Paris Saint-Germain trở thành nhân vật hàng đầu cho sự kế thừa vai trò cầu thủ xuất sắc nhất thế giới sau giai đoạn của Messi và Ronaldo. Và trận chung kết World Cup 2018 được cảm nhận như một thay đổi cho sự chuyển giao thế hệ. "Đứa trẻ" mới nổi ở trường bóng đá thế giới đã sẵn sàng cho việc tiếp quản.

Tiền đạo trẻ người Pháp trở thành cầu thủ tuổi teen thứ hai, sau Pele, có thể ghi bàn ở trận chung kết World Cup. Pele ghi bàn cho Brazil ở chung kết World Cup 1958 khi mới 17 tuổi. Giờ đây ông không còn cơ đơn một mình trong cuốn sách kỷ lục thế giới cho cầu thủ tuổi teen ghi bàn ở chung kết khi đã có thêm Mbappe.

vo dich world cup mbappe san sang soan ngoi cua messi ronaldo
Hình ảnh của Mbappe xuất hiện ở màn hình lớn tại sân vận động Chaban Delmas tại khu fan zone tại Bordeaux. (Ảnh: Getty)

Bàn thắng của Mbappe ở chiến thắng 4-2 của Pháp trước Croatia cũng không phải là điểm sáng duy nhất của cầu thủ này. Đó là bàn thắng thứ tư của Mbappe trong bảy trận đấu ở mùa Hè năm nay, vì thế Mbappe đã trở thành một nhân vật trung tâm trong thành công của tuyển Pháp.

Màn trình diễn xuất sắc của Mbappe với hai bàn thắng tuyệt đẹp trong trận thắng trước Argentina ở Kazan góp công lớn đưa đoàn quân của Didier Deschamps tới vinh quang. Vậy nên khi câu chuyện về danh hiệu thế giới thứ hai của Pháp được nói đến, chắc chắn Mbappe sẽ đứng đầu và trung tâm của câu chuyện.

Vượt qua giới hạn của một cầu thủ trẻ, Mbappe đã là một ngôi sao trước trận chung kết. Những thành công của cầu thủ này với Monaco ở mùa giải 2016-17, bao gồm chiếc cúp vô địch Ligue 1 giúp anh trở thành cầu thủ được săn đón, PSG đã chi ra tới 160 triệu bảng để thuyết phục Monaco nhả người.

Sự thành công trong mùa giải vừa qua cùng PSG, cộng thêm chiếc áo số 10 ở tuyển Pháp được Deschamps dành cho Mbappe khiến anh cũng được nhiều người biết tới khi tham dự World Cup. Dẫu vậy Mbappe đã nâng cao vị thế của mình lên ngôi sao toàn cầu, và giờ đây rất nhiều sự kỳ vọng khi anh có thể trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong các giai đoạn tới.

vo dich world cup mbappe san sang soan ngoi cua messi ronaldo
Mbappe tỏa sáng rực rỡ, đặc biệt ở các vòng knock-out World Cup. (Ảnh: Getty)

"Kylian Mbappe là người mà Ronaldo và Messi đang trao vương miện cho cậu ta", cựu hậu vệ của Manchester United và tuyển Anh, Rio Ferdinand nói với BBC. "Cậu ấy là người sẽ đứng lên trên bục nhận Ballon d'Or trong những năm tới".

"Hãy đến với World Cup với tất cả sự chú ý của bạn. Để làm điều này lúc 19 tuổi,, đó là sự thông minh và quyết đoán. Mbappe thường xuyên có sự quyết đoán như vậy. Cậu ấy đã trưởng thành trước tuổi".

Jurgen Klinsmann, người từng vô địch World Cup với tuyển Đức, cũng dự đoán rằng Mbappe sẽ trở thành ngôi sao lớn nhất thế giới sau màn trình diễn của anh tại Nga.

"Có nhiều thứ khiến mọi người phải xuống đường", cựu tiền đạo tuyển Đức cho biết. "Cậu ấy đang làm rung chuyển thế giới. Điều gây ấn tượng nhất với tôi là cậu ta đã trở thành một phần của đội tuyển Pháp giống như trong một gia đình. Cậu ta trông rất thoải mái ở trong đội tuyển, như thể đã chơi ở đó 10 năm".

Quan sát của Klinsmann về mối quan hệ trong đội hình Pháp là quan trọng. Mbappe là một phần quan trọng trong chiến thắng tại World Cup 2018, nhưng đội bóng và đội hình Les Bleus là một thể rất chặt chẽ, và họ có một tương lai rực rỡ.

Sự thống nhất, đoàn kết không phải lúc nào cũng ở tuyển Pháp. Cuộc khủng hoảng ở World Cup 2010 là một lời nhắc nhở về những gì có thể xảy ra khi các mối quan hệ trở nên chua chát. Nhưng Deschamps đã dẫn dắt đội hình trẻ này tới thành công, nhất sau thất bại trong trận thua ở chung kết Euro 2016 trước Bồ Đào Nha tại Paris.

Chỉ có Brazil (1970) vô địch World Cup với đội hình trẻ hơn đội hình vừa đăng quang của tuyển Pháp. Brazil có tuổi trung bình là 25 năm và 9 tháng vào năm 1970, trong khi đội tuyển Pháp trung bình 25 năm và 10 tháng.

Với độ tuổi còn rất trẻ như vậy, vì vậy Pháp hoàn có thể thống trị bóng đá châu lục, thế giới trong một quãng thời gian tương tự như Tây Ban Nha vào đầu thập kỷ này hoặc đội hình đã vô địch thế giới lần đầu tiên của Pháp, họ cũng vô địch Euro 2000 sau khi nâng cao chiếc cúp vàng World Cup năm 1998. Và tất nhiên trong viễn cảnh huy hoàng ấy, không thể thiếu ngôi sao hàng đầu Mabppe./.