Tuy nhiên, từ sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, sự đồng lòng của người dân, hiện xã đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí cuối cùng để về đích NTM vào đúng lễ Quốc khánh 2/9 tới.

vinh thuan dong quyet tam ve dich som
Công tác đầu tư cải tạo thủy lợi nội đồng được chú trọng và ngày càng hoàn thiện

Cuối năm 2016, xã Vĩnh Thuận Đông mới đạt 13/19 tiêu chí. Bước sang đầu năm 2017, khi xét theo quy định của bộ tiêu chí mới thì xã bị rớt 3 tiêu chí là thu nhập, hộ nghèo và y tế (chỉ tiêu người dân tham gia bảo hiểm).

Nhưng với việc xác định công tác xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã đề ra nhiều giải pháp trong việc tiếp tục nâng chất các tiêu chí đã đạt.

Đồng thời chỉ đạo tập trung thực hiện các tiêu chí chưa đạt, mà trọng tâm là 3 tiêu chí bị rớt do bộ tiêu chí mới quy định mức độ hoàn thành cao hơn so với bộ tiêu chí cũ.

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Đông cho biết, nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo là vấn đề cốt lỗi mà chương trình xây dựng NTM muốn hướng tới. Chính vì vậy, từ khi bắt tay vào xây dựng NTM đến nay (năm 2011), địa phương luôn chú trọng công tác này thông qua nhiều biện pháp như tổ chức đối thoại, mở lớp đào tạo nghề, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Từ đầu năm đến nay, xã đã phối hợp với các ngành chức năng mở 4 lớp đào tạo nghề nông thôn như chăn nuôi heo, trồng cây cảnh và đang dự định mở thêm 2 lớp với các nghề là may mặc, đan lục bình xuất khẩu...

Bên cạnh đó, xác định là xã thuần nông, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, mà chủ lực là cây lúa, thời gian qua, lãnh đạo xã còn quan tâm chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nhằm góp phần nâng cao năng suất, giảm giá thành, tăng thu nhập cho bà con.

Ngoài cây lúa, hiện người dân xã Vĩnh Thuận Đông còn hình thành nhiều mô hình kinh tế cho nguồn thu nhập cao như mô hình trồng hẹ (ấp 8); trồng tiêu (ấp 7); trồng màu (ấp 4); nuôi cá (ấp 2). Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, xã đã vận động người dân cải tạo đất ven lang, bãi bồi và được Phòng NN-PTNT huyện hỗ trợ cây giống như bưởi da xanh, mãng cầu xiêm...

Bà Mai Hồng Thắm (ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông) chia sẻ: Bên cạnh việc được nhà nước quan tâm phát triển thủy lợi nội đồng, lại được hướng dẫn kỹ thuật và áp dụng cơ giới vào phát triển sản xuất giúp canh tác lúa hiệu quả hơn. Qua đó, người dân đã có nhiều mô hình mới để học hỏi, áp dụng góp phần tăng thu nhập.

Hiện nay, Vĩnh Thuận Đông đã đạt mức thu nhập bình đầu người trên 37 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, qua họp dân và bình xét thì có 79/79 hộ đăng ký thoát nghèo trong năm nay đều đã vượt nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn dưới 3,79%.

Cùng với 2 tiêu chí đã đạt, hiện 7 tiêu chí còn lại là giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục và đào tạo, y tế, môi trường cũng hoàn thành trên 90% chỉ tiêu và xã đang nỗ lực hoàn thiện các phần việc cuối cùng để hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục đề nghị các ngành liên quan của tỉnh ra quyết định tái công nhận và công nhận tiêu chí mới.

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đang tiếp tục mở cao điểm triển khai công tác xây dựng NTM đến với người dân. Trong đó, tập trung vào 16 nội dung, phần việc của bà con. Đặc biệt, xã đang thực hiện ngày thứ 7 tình nguyện và ngày chủ nhật xanh nhằm góp phần tạo cảnh quan môi trường ngày khởi sắc, cũng như tạo khí thế sôi nổi cho người dân trước ngày Vĩnh Thuận Đông đón nhận thành quả NTM.

Từ những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM thời gian qua, hiện các ngành chức năng tỉnh đánh giá Vĩnh Thuận Đông là xã có nhiều điểm sáng trong số 7 xã phấn đấu về đích NTM trong năm nay.

Ông Huỳnh Thành Hữu, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh cho biết, mới đây đoàn công tác của Văn phòng điều phối NTM tỉnh đã có chuyến kiểm tra thực tế về tình hình thực hiện các tiêu chí của xã Vĩnh Thuận Đông. Qua kiểm tra, tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và người dân địa phương trong việc tạo nên một diện mạo nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, đời sống của người dân ngày một phát triển. Cứ đà nỗ lực thế này, Vĩnh Thuận Đông hoàn toàn có thể về đích NTM vượt kế hoạch đã đăng ký.

TRẦN TRUNG