Tham dự chương trình có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung Ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Quỹ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh; đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo Quân khu I và các sở ban ngành của tỉnh.

Chương trình gặp mặt “ Vinh danh những tấm lòng nhân hậu vì các thương bệnh binh - nạn nhân chất độc da cam tỉnh Thái Nguyên năm 2017” diễn ra với những chia sẻ đầy xúc động của gia đình những nạn nhân chất độc da cam; những tập thể, cá nhân luôn trăn trở với công tác đồng hành, hỗ trợ thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam - đại diện cho 34 tập thể, cá nhân được vinh danh tại chương trình.

vinh danh nhung tam long nhan hau vi thuong benh binh nan nhan da cam
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể tích cực ủng hộ Quỹ nạn nhân da cam tỉnh. Ảnh: Lăng Khoa

Thái Nguyên là địa phương có trên 20.000 nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam, trong đó hơn 12.000 người đã được hưởng chế độ; trên 300 nạn nhân thế hệ bố mẹ và con cháu đang sống cô đơn không nơi nương tựa. 40% số hộ nạn nhân thuộc diện nghèo và cận nghèo. Thực tế này đã và đang đặt ra trách nhiệm đối với cấp ủy và chính quyền các cấp trong công tác chăm sóc, hỗ trợ thương bệnh binh - nạn nhân chất độc da cam.

Chương trình được tổ chức chính là sự tôn vinh những tổ chức, cá nhân đã có nhiều công lao chăm sóc, nuôi dưỡng, ủng hộ và giúp đỡ các thương bệnh binh - nạn nhân chất độc da cam trong những năm qua. Qua đó, tri ân những tấm lòng nhân hậu, tôn vinh sự hy sinh thầm lặng và nêu cao giá trị đạo đức cao quý, để từ đó tiếp tục chia sẻ những khó khăn của nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam - những người khó khăn nhất trong những người khó khăn, đau khổ nhất trong những người đau khổ.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Trịnh Việt Hùng nhấn mạnh: Theo khảo sát của Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh trên địa bàn có hơn 2 vạn người tham gia kháng chiến và con cháu bị nhiễm chất độc da cam. Đa số các nạn nhân sống ở vùng nông thôn, bị ảnh hưởng mắc các bệnh hiểm nghèo làm giảm sức lao động hoặc không có khả năng lao động, lại phải gồng mình nuôi những đứa trẻ kém may mắn nên cuộc sống càng khó khăn hơn. Thời gian qua, Ban vận động Quỹ, Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức vận động các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ quỹ với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng, triển khai với nhiều hình thức giúp đỡ nạn nhân da cam bảo đảm đúng đối tượng, công bằng, công khai và minh bạch. Đồng chí kêu gọi các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm cùng toàn thể nhân dân với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, truyền thống “Lá lành đùm lá rách” hãy chung tay giúp đỡ các nạn nhân da cam thông qua những hành động thiết thực nhất, ủng hộ cả về vật chất và tinh thần để “Xoa dịu nỗi đau da cam”.

Tại chương trình, Ban tổ chức đã ghi nhận sự đóng góp của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương và nhiều cá nhân với tổng số tiền trên 580 triệu đồng. Quỹ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin cũng trao hỗ trợ năm 2017 cho Hội nạn nhân chất độc da cam các huyện, thành phố, thị xã với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.

Vinh danh những tập thể, cá nhân có nhiều công lao chăm sóc, nuôi dưỡng, ủng hộ và giúp đỡ các thương bệnh binh - nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh những năm qua, 30 tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh; 14 tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Ủy Ban mặt trận tổ quốc tỉnh.