vinh danh cac lang nghe che tieu bieu huyen phu luong
Các đại biểu tham dự Lễ hội

Từ lâu, Phú Lương được biết đến là địa phương có đặc sản chè búp hay còn gọi là trà mạn nổi tiếng. Chè Phú Lương nổi tiếng không chỉ bởi đây là địa phương có diện tích đất trồng chè lớn thứ 2 của tỉnh mà còn bởi chất lượng chè thơm ngon đặc biệt riêng có của mảnh đất này. Hiện, Phú Lương là huyện có số lượng làng nghề nhiều nhất tỉnh Thái Nguyên với 40 làng nghề chè đã được công nhận. Sản phẩm trà Phú Lương đã có mặt trên thị trường của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và thị trường nước ngoài. Những năm gần đây, huyện Phú Lương đã rất quan tâm đến việc tuyên truyền, quảng bá và có chiến lược đầu tư bài bản để phát triển loại cây trồng và sản phẩm đặc trưng này nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Tiếp nối thành công của Lễ hội vinh danh các làng nghề chè huyện Phú Lương lần thứ nhất năm 2017, huyện Phú Lương tiếp tục tổ chức Lễ hội vinh danh các làng nghề chè huyện Phú Lương lần thứ hai với nhiều hoạt động ý nghĩa, gắn với hoạt động sản xuất, chế biến chè của bà con nhân dân như các hội thi: “Bàn tay vàng”; “Thôn nữ xứ Trà”; “Kiến thức trà và cuộc sống”; tổ chức “Không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm Trà”, trưng bày gian hàng “Mỗi thôn, xóm một sản phẩm”… thu hút được đông đảo nhân dân tham gia, hưởng ứng.

vinh danh cac lang nghe che tieu bieu huyen phu luong
Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ hội

Phát biểu tại Lễ hội, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội vinh danh các làng nghề chè Phú Lương lần thứ hai có vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong thời gian tới, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường trong và ngoài nước, cấp ủy, chính quyền huyện Phú Lương cần tập trung thực hiện có hiệu quả các nguồn lực để phát triển cây chè và sản phẩm trà theo hướng bền vững, khẳng định vị thế trên thị trường...

vinh danh cac lang nghe che tieu bieu huyen phu luong
Đại diện lãnh đạo tỉnh và Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 4 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong bảo tồn và phát triển làng nghề chè truyền thống huyện Phú Lương.

Tại Lễ hội, Hiệp hội làng nghề Việt Nam đã phong tặng danh hiệu làng nghề Việt Nam cho 02 làng nghề là: Trung Thành 2 (xã Vô Tranh) và Bãi Bằng (xã tức Tranh); tặng Bằng khen cho 04 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong bảo tồn và phát triển làng nghề chè truyền thống huyện Phú Lương. Ban Tổ chức Lễ hội đã vinh danh và trao chứng nhận cho 11 làng nghề chè tiêu biểu, làng nghề chè tiêu biểu xuất sắc; trao giải cho nhiều hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội.

vinh danh cac lang nghe che tieu bieu huyen phu luong
Ban Tổ chức Lễ hội vinh danh và trao chứng nhận cho 11 làng nghề chè tiêu biểu, làng nghề chè tiêu biểu xuất sắc
vinh danh cac lang nghe che tieu bieu huyen phu luong
Ban Tổ chức trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt giải trong các hoạt động của Lễ hội

Lễ hội vinh danh các làng nghề chè huyện Phú Lương là một hoạt động văn hóa nhiều ý nghĩa nhằm tôn vinh cây chè Thái Nguyên nói chung và tôn vinh những người làm chè cũng như những làng nghề chè tiêu biểu của huyện Phú Lương nói riêng; đồng thời để quảng bá thương hiệu trà Phú Lương đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước./.