vietnam airlines chinh thuc duoc cap phep mo duong bay den my

Đến thời điểm này, VNA là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Bộ GTVT Mỹ cấp giấy phép vận chuyển hàng không quan trọng này. Đây cũng là một bước quan trọng để chuẩn bị cho kế hoạch bay thẳng đến Mỹ sau này của VNA.

Cụ thể, VNA được phép thực hiện các chuyến bay giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tới một số điểm đến của Mỹ thông qua các điểm trung chuyển tại Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản. VNA được vận hành các chuyến bay đến Los Angeles, San Francisco, New York, Seattle và Dallas - Fort Worth.

Hãng cũng có thể tiếp tục thực hiện các lộ trình đến các thành phố Vancouver, Montreal và Toronto của Canada.

Việc Bộ GTVT cấp phép cho Vietnam Airlines vận chuyển hành khách, hàng hóa, thư từ giữa Việt Nam và Mỹ được coi là một động thái quan trọng của phía Mỹ sau khi Cục Hàng không Việt Nam được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) trao chứng nhận đạt năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1).

Ngay từ năm 2008, khi đặt mua máy bay Boeing 787, Vietnam Airlines đã đề ra kế hoạch bay thẳng đến Mỹ bởi đây là cầu nối hàng không rất quan trọng, nhưng việc chuẩn bị thị trường không hề dễ dàng. Việc FAA phê chuẩn CAT 1 cho Cục Hàng không Việt Nam vừa qua chỉ là một thủ tục trong rất nhiều thủ tục rất khó khăn phải hoàn tất để bay đến Mỹ.

Ở chiều ngược lại, một số hãng hàng không Mỹ đã mở đường bay đến Việt Nam nhưng sau một thời gian phải chấm dứt do đây không phải là thị trường có nhiều tiềm năng về lợi nhuận.

Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng, các hãng bay thẳng đến Mỹ sẽ phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt nên công tác thị trường, kế hoạch hợp tác, liên danh,… cần phải được tính toán rất kỹ. Một thách thức lớn khác là hệ thống tư pháp Mỹ hết sức phức tạp, các hãng cần phải nắm rất chặt chẽ hệ thống luật pháp của Mỹ để tránh thiệt hại không đáng có khi khai thác thị trường này.

Ngoài ra, đường bay Mỹ khả thi còn phụ thuộc lớn vào kỹ thuật máy bay. Hiện tại, chưa có loại máy bay nào đủ “tầm với” bay thẳng đủ tải từ Việt Nam tới Mỹ. Vấn đề này có thể được khắc phục trong thời gian tới, khi các hãng sản xuất máy bay đưa ra loại máy bay mới to hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, có thể bay thẳng đủ tải đến Mỹ./.