Tại buổi tiếp, Thiếu tướng Ngô Minh Tiến nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao vai trò của New Zealand trên trường quốc tế và khu vực, mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi trên tất cả các lĩnh vực với New Zealand theo khuôn khổ quan hệ Đối tác Toàn diện hướng tới Đối tác Chiến lược giữa hai nước. Về quan hệ quốc phòng, Thiếu tướng Ngô Minh Tiến đánh giá hai bên đang triển khai có hiệu quả theo tinh thần Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng đã ký năm 2013 và Thỏa thuận Thực thi về hợp tác Gìn giữ hòa bình đã ký năm 2017. Thiếu tướng Ngô Minh Tiến nêu rõ Bộ Quốc phòng Việt Nam đánh giá cao hỗ trợ của Bộ Quốc phòng New Zealand trong đào tạo tiếng Anh cho các sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.

viet nam va new zealand thuc day quan he hop tac quoc phong
Thiếu tướng Ngô Minh Tiến trao quà lưu niệm tặng ông Eamon O’Shaughnessy.

Theo Thiếu tướng Ngô Minh Tiến, trong những năm qua, hai nước tiếp tục chia sẻ tầm nhìn chung về phương thức thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới. Đó là hợp tác trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, theo luật pháp quốc tế, xây dựng lòng tin chiến lược thông qua các cơ chế đối thoại. Thiếu tướng Ngô Minh Tiến đánh giá cao những đóng góp tích cực của New Zealand vào thành công của cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), thể hiện qua vai trò đồng chủ trì nhóm làm việc về Gìn giữ hòa bình, an ninh biển và an ninh mạng. Trong thời gian tới, Thiếu tướng Ngô Minh Tiến đề nghị hai bên cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, phát huy hơn nữa các lĩnh vực đã đạt được nhiều thành công như cơ chế Đối thoại, tham vấn, đào tạo, Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc… cũng như tìm kiếm khả năng hợp tác trong những lĩnh vực mới phù hợp với nhu cầu của hai bên như an ninh mạng, tìm kiếm cứu nạn. Thiếu tướng Ngô Minh Tiến khẳng định lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam sẽ tạo điều kiện để quan hệ quốc phòng giữa hai nước phát triển thuận lợi.

Ông Eamon O’Shaughnessy thông báo với Thiếu tướng Ngô Minh Tiến kết quả cuộc Tham vấn hợp tác quốc phòng Việt Nam – New Zealand diễn ra tại Hà Nội vào sáng cùng ngày. Theo đó, hai bên đã đánh giá kết quả hợp tác thời gian qua và đề xuất kế hoạch hợp tác thời gian tới, trao đổi tình hình thế giới và khu vực cùng quan tâm. Hai bên bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ quốc phòng song phương, cam kết ủng hộ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ cũng như vai trò của các thể chế đa phương. Ông Eamon O’Shaughnessy cho biết New Zealand có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam về lĩnh vực này./.