Dù không sử dụng kỳ thủ số một Lê Quang Liêm ở ngày ra quân, đội nam vẫn thắng dễ đối thủ chỉ có Elo trung bình 2.135. Nguyễn Ngọc Trường Sơn (2.620), Trần Tuấn Minh (2.491), Nguyễn Anh Khôi (2.463) và Đào Thiên Hải (2.477) lần lượt hạ Bai Adelard (2.111), Song Raymond (2.305), Yang Ching W (2.198) và Liu Yeh Yang (1.926).

viet nam toan thang mo man giai co vua dong doi the gioi
Trường Sơn, Tuấn Minh, Anh Khôi và Thiên Hải (từ phải qua) trước lượt đầu.

Chênh lệch trình độ giữa xếp cặp lượt đầu giúp các đội mạnh đều thắng. Điểm nhấn bất ngờ nhất là chiến thắng của kỳ thủ người Morocco Mohamed-Mehdi Aithmidou (2.244) trước Siêu đại kiện tướng của Trung Quốc Li Chao B (2.708). Dù vậy, Ding Liren và đồng đội vẫn chứng tỏ bản lĩnh của hạt giống số ba với chiến thắng 3-1.

Ở bảng nữ, kỳ thủ 15 tuổi Bạch Ngọc Thùy Dương (2.161) có màn ra mắt giải thế giới khi vượt qua Marcella Garcia (1.755). Kỳ thủ nữ số một Việt Nam Võ Thị Kim Phụng cũng thắng nhanh Any Figueroa (1.739) sau 34 nước cờ. Hoàng Thị Bảo Trâm (2.323) và Nguyễn Thị Mai Hưng (2.244) cũng hạ Bitia Cruz (1.702) và Katherine Berenice Ortiz (1.822).

viet nam toan thang mo man giai co vua dong doi the gioi
Kim Phụng, Bảo Trâm, Mai Hưng và Thùy Dương (từ trái qua).

Ở lượt hai, đội nam gặp Iraq - đối thủ có Elo trung bình 2.305. Trong khi đó, đội nữ tiếp đội Khiếm thính thế giới (ICCD) - với Elo trung bình 1.980.

Giải vô địch cờ vua đồng đội thế giới được tổ chức hai năm một lần, là một trong những giải đấu quan trọng bậc nhất trên thế giới. Tuyển Việt Nam dự giải năm nay với đội hình gồm Lê Quang Liêm, Trần Tuấn Minh, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Đào Thiên Hải, Nguyễn Anh Khôi (đồng đội nam); Phạm Lê Thảo Nguyên, Võ Thị Kim Phụng, Nguyễn Thị Mai Hưng, Hoàng Thị Bảo Trâm và Bạch Ngọc Thùy Dương (đồng đội nữ).

Hầu hết các tên tuổi trên đều trưởng thành từ giải cờ vua Quốc tế HDBank - giải cờ lớn nhất hàng năm tổ chức tại Việt Nam, thuộc hệ thống thi đấu chính thức của FIDE và được điều hành bởi các trọng tài quốc tế. Sau 8 mùa tổ chức đã có 1.300 kỷ thủ đến từ trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

Kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm tích lũy được khá nhiều điểm Elo từ giải này với ba danh hiệu vô địch, góp phần giúp anh vươn lên đẳng cấp cao trong làng cờ vua thế giới và hiện tại xếp thứ 22 thế giới. Nhiều kỳ thủ Việt Nam cũng như quốc tế thông qua giải HDBank đã đạt chuẩn kiện tướng, đại kiện tướng. Các kỳ thủ trẻ như Nguyễn Anh Khôi, Lê Minh Hoàng, Trần Tuấn Minh, Trần Minh Thắng nhờ được trui rèn qua giải đấu lớn bậc nhất châu Á này mà chiếm lĩnh thứ hạng cao ở các giải trẻ quốc tế những năm qua.