Thông báo ngày 17/3 của hãng thông tấn Chính phủ Nam Phi cho biết Diễn đàn Đối tác liên chính phủ Nam Phi-Việt Nam lần thứ 4 đã thảo luận quan hệ song phương trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học, kỹ thuật và văn hóa...

Hai bên đã nhất trí rằng dù quan hệ song phương đang rất tốt đẹp, hai nước cần phải nỗ lực hơn để mở rộng quan hệ thương mại.

Theo hãng thông tấn Chính phủ Nam Phi, trong hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Nam Phi (DIRCO) Reginah Mhaule đánh giá các cơ quan chức năng của hai nước đã không ngừng nỗ lực để tiếp tục phát triển quan hệ song phương vững mạnh và thực chất.

Thứ trưởng Mhaule cũng cho rằng trong thời gian tới, hai bên cần tháo gỡ các rào cản đối với việc tiếp cận thị trường của nhau.

Bên cạnh đó, phía Nam Phi nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương trong lĩnh vực bảo tồn và bảo vệ động vật hoang dã.

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Cường cũng đánh giá cao những kết quả tích cực trong quan hệ song phương, trong đó hai bên đã trao đổi 14 chuyến thăm cấp cao kể từ Diễn đàn đối tác liên chính phủ lần 3 năm 2015 tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam, đặc biệt là chuyến thăm của Phó Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tới Việt Nam năm 2016 và chuyến thăm đất nước Cầu Vồng của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ năm 2017.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác song phương trên các lĩnh vực quốc phòng và an ninh để đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới tin tưởng lẫn nhau, cũng như tăng cường hơn nữa các lĩnh vực hợp tác khác.

Phía Việt Nam chúc mừng Nam Phi được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2019-2020 và bày tỏ sự tin tưởng Nam Phi sẽ thực hiện thành công nhiệm vụ tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Việt Nam cũng bày tỏ cảm ơn Chính phủ Nam Phi đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Trong khuôn khổ Diễn đàn lần này, hai bên đã trao đổi những diễn biến mới về tình hình chính trị tại mỗi nước cũng như tình hình khu vực, châu lục 2 bên cùng quan tâm.

Hai bên đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là tại Liên hợp quốc.

viet nam nam phi tang cuong hop tac song phuong ve nhieu linh vuc

Các đại biểu tham dự diễn đàn chụp ảnh chung. (Ảnh: Phi Hùng/TTXVN)

Thứ trưởng DIRCO Mhaule khẳng định Diễn đàn Đối tác liên chính phủ Nam Phi-Việt Nam lần thứ 4 đã mở ra cơ hội để đánh giá mối quan hệ song phương, cũng như góp phần thiết lập nền tảng chung đối với hầu hết các lĩnh vực hợp tác song phương.

Nam Phi và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao tháng 12/1993. Tháng 11/2018, hai nước đã kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao./.