viet nam mong muon cac ben doi thoai giai quyet xung dot syria
Binh sỹ Chính phủ Syria giành quyền kiểm soát một thành phố thuộc tỉnh Quneitra từ lực lượng nổi dậy. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp nghe báo cáo về tình hình nhân đạo tại Syria, dưới sự chủ trì của Việt Nam, nước Chủ tịch luân phiên tháng 1/2020.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ông Mark Lowcock, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo, cho biết từ đầu tháng 12/2019 đến nay, tình hình nhân đạo tại vùng Tây Bắc Syria trở nên nghiêm trọng hơn do bạo lực gia tăng.

Khoảng 80 dân thường đã thiệt mạng, hàng trăm người bị thương, hơn 350.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, trong đó phần lớn là trẻ em và phụ nữ; nhiều trường học, bệnh viện bị trúng bom đạn; một số tuyến đường quan trọng tại vùng này đã bị đóng.

Phó Tổng Thư ký nhấn mạnh các bên liên quan đã không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ký ngày 12/1/2020, đồng thời tiếp tục gây trở ngại cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Tại vùng Đông Bắc Syria, khoảng 1,8 triệu người đang cần giúp đỡ, trong đó có 150.000 người ở các trại tị nạn. Điều kiện kinh tế ở Bắc Syria đang hết sức khó khăn, khan hiếm lương thực và giá cả tăng cao.

Liên hợp quốc và các tổ chức nhân đạo đang nỗ lực triển khai hoạt động, bảo đảm hàng cứu trợ đến với những người dân thực sự cần được giúp đỡ ở Syria.

Đa số các nước thành viên Hội đồng Bảo an bày tỏ quan ngại về tình hình nhân đạo tại Tây Bắc Syria, kêu gọi các bên tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib, thực hiện nghĩa vụ bảo vệ dân thường và cơ sở dân sự theo luật pháp quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo của Liên hợp quốc, tăng cường các nỗ lực thương lượng thúc đẩy tiến trình chính trị trên cơ sở Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an.

Các nước đánh giá cao hoạt động cứu trợ nhân đạo của Liên hợp quốc và các đối tác liên quan.

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, bày tỏ quan ngại về việc tình hình nhân đạo tại vùng Đông Bắc Syria tiếp tục diễn biến phức tạp.

Xung đột vũ trang leo thang trong những tuần qua khiến số thường dân bị thương vong hoặc rời bỏ nhà cửa tăng cao, trong đó phần lớn là trẻ em và phụ nữ. Hiện có khoảng 2,7 triệu người ở khu vực này đang cần được giúp đỡ khẩn cấp.

Để góp phần giải quyết tình hình cấp thiết nêu trên, Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi các bên liên quan tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn, tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là luật nhân đạo quốc tế, thực hiện nghĩa vụ bảo vệ thường dân.

Đại sứ hoan nghênh các nỗ lực cứu trợ nhân đạo tại Syria của Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế và các nước, đồng thời nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm hàng đầu của Chính phủ Syria trong việc bảo đảm cứu trợ nhân đạo.

Theo Đại sứ Đặng Đình Quý, hoạt động nhân đạo cần tập trung cứu trợ những người dân đang trong tình trạng khẩn cấp, đồng thời hỗ trợ tiến trình chính trị, hòa giải và tái thiết Syria. Hoạt động nhân đạo cần được triển khai trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định Việt Nam mong muốn các bên tại Syria tham gia đối thoại và thương lượng một cách xây dựng nhằm giải quyết hòa bình cuộc xung đột phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an.

Đây là một trong 3 hoạt động định kỳ hàng tháng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan tới Syria. Bên cạnh vấn đề nhân đạo, Hội đồng Bảo an còn có các cuộc họp về tiến trình chính trị và về tình hình vũ khí hoá học tại Syria./.