Đáng chú ý nhất trong số các môn và nhóm các VĐV được kỳ vọng của TTVN trước Asiad 2018 là điền kinh. Nhiều năm trở lại đây, điền kinh Việt Nam tiến bộ rất nhanh, đã vươn lên vị trí số 1 Đông Nam Á sau SEA Games 29.

Hiện tại, chúng ta có nhiều VĐV nổi bật ở môn điền kinh, đủ sức tranh chấp huy chương, thậm chí huy chương vàng (HCV) Đông Nam Á.

Đáng kể trong số đó là Bùi Thị Thu Thảo ở nội dung nhảy xa nữ. Ngoài chuyện đang là đương kim vô địch châu Á nội dung vừa nêu, Thu Thảo còn là người giữ thông số tốt nhất châu lục với 6m68, lập ở SEA Games 29.

viet nam du suc gianh hcv o cac mon the thao co ban tai asiad

Thạch Kim Tuấn không chỉ đạt trình độ châu Á, mà còn là VĐV hàng đầu thế giới ở hạng cân 56kg nam

Nếu tiếp tục đạt và vượt thông số này, Thu Thảo vẫn xếp trên nhiều VĐV mạnh của Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc để đứng đầu châu Á.

Cũng tại hố nhảy, một VĐV khác của Việt Nam có triển vọng rất lớn tại Asiad, đó là Vũ Thị Mến ở nội dung nhảy ba bước nữ. Thành tích hiện tại của Mến là 14m15, là một trong những VĐV có thông số hàng đầu châu Á.

Nếu Vũ Thị Mến đạt phong độ cao, cộng thêm việc tiến bộ qua tập luyện, Vũ Thị Mến có thể cải thiện được thông số của mình, rồi giành huy chương, kể cả khả năng tranh chấp HCV Asiad.

Ngoài Bùi Thị Thu Thảo và Vũ Thị Mến, nhắc đến điền kinh, không thể không nhắc đến “nữ hoàng tốc độ” Lê Tú Chinh. Thành tích tốt nhất hiện tại của Tú Chinh ở nội dung 100m nữ là 11 giây 47, nằm trong nhóm có khả năng tranh chấp huy chương châu Á.

viet nam du suc gianh hcv o cac mon the thao co ban tai asiad

Với các VĐV như Lê Tú Chinh, điền kinh Việt Nam hiện thăng tiến rất tốt

Điều đáng chú ý là trong tập luyện, Tú Chinh đã vài lần chạy ở mức trên dưới 11 giây (thành tích tốt nhất châu Á thuộc về 1 VĐV Ấn Độ với thông số 11 giây 30). Có nghĩa là nếu tập luyện tốt, Lê Tú Chinh hoàn toàn có thể cải thiện đáng kể thông số của mình.

Mới đây, Tú Chinh đã sang Mỹ tập huấn, với một trong những mục đích chính cũng là cải thiện thành tích, hướng về Asiad 2018.

Ngoài nội dung 100m nữ, Tú Chinh còn mạnh ở nội dung 200m nữ. Thành tích của cô hiện tại trên đường chạy 200m là 23 giây 32, kém khoảng 50% giây so với thành tích tốt nhất châu Á ở nội dung này. Thành ra, nếu Tú Chinh có thể cải thiện thành tích trong vòng ít tháng tới, thông qua chuyến tập huấn tại Mỹ, cô vẫn có quyền nghĩ đến chuyện tranh chấp luôn huy chương ở nội dung 200m.

Niềm hy vọng hàng đầu của TTVN tại Asiad 2018 là lực sĩ cử tạ Thạch Kim Tuấn, người vừa giành đến 3 HCV giải vô địch thế giới hồi cuối năm 2017.

Ở hạng cân 56kg, Thạch Kim Tuấn vẫn là người mạnh nhất, nên triển vọng giành HCV của lực sĩ này rất cao. Tương tự như thế, ở hạng cân 62kg nam, Trịnh Văn Vinh chưa mạnh như Thạch Kim Tuấn, nhưng vẫn đủ khả nănh tranh chấp HCV Asiad.

Còn ở môn xe đạp, chuyên gia đua đường trường và nước rút của nữ Nguyễn Thị Thật vừa vô địch châu Á, nên sẽ tiếp tục đặt ra mục tiêu là giành HCV Asiad.