viet nam cu 7 doi tham gia 6 noi dung thi tai hoi thao army games 2020
Đội tuyển Việt Nam thi đấu nội dung Tank Biathlon tại hội thao Army Games 2019. (Ảnh: Dương Trí/TTXVN)

Nhận lời mời của Bộ Quốc phòng Nga, Bộ Quốc phòng Việt Nam có kế hoạch cử các đội tuyển, bao gồm đội từ trong nước và các đội học viên quân sự Việt Nam tại Nga, tham gia các nội dung thi tại Hội thao Quân sự quốc tế Army Games 2020.

Đoàn Việt Nam dự kiến cử bảy đội tham gia sáu nội dung thi tại địa bàn Nga, gồm phối hợp xe tăng, tuyến đường an toàn, môi trường nguy hiểm, người bạn trung thành, vùng tai nạn và tình bạn không biên giới.

Ngoài ra, các đội tuyển của Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ tham dự các nội dung của hội thao được tổ chức tại Belarus, Kazakhstan, Uzbekistan và Sri Lanka.

Hiện nay, các đội tuyển đã được thành lập và tích cực tổ chức huấn luyện chuẩn bị tham gia hội thao. Các cơ quan, đơn vị liên quan đã và đang tích cực phối hợp trong nước và với Ban Tổ chức hội thao của phía Nga nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các đội tuyển tiến hành luyện tập sát với thực tế các nội dung thi đấu.

Hội thao Quân sự quốc tế Army Games được tổ chức lần đầu vào năm 2015 và từ đó đến nay không ngừng phát triển, mở rộng về quy mô, nội dung và lãnh thổ tổ chức các môn thi, trở thành một trong những sự kiện quân sự đa phương quan trọng nhất trong năm.

Army Games là cơ hội để quân đội các nước thi đấu, giao lưu, tăng cường tinh thần đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau. Đồng thời, đây cũng là dịp thể hiện khả năng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cơ hội để cọ xát, học hỏi lẫn nhau, nhất là về kỹ năng chiến đấu của từng quân nhân và khả năng phối hợp hiệp đồng.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19, Bộ Quốc phòng Nga đã phải hoãn nhiều sự kiện quốc tế quan trọng. Do vậy, Army Games 2020 được kỳ vọng là sự kiện quân sự đa phương lớn nhất trong năm với sự tham gia của các đội tuyển đến từ hàng chục quốc gia trên thế giới.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, Army Games 2020 dự kiến thu hút hơn 440.000 quân nhân các nước tham gia, nhiều hơn tám lần so với năm 2019.

Đại tướng Shoigu khẳng định Army Games 2020 và Diễn đàn Kỹ thuật quân sự quốc tế 2020 dự kiến tổ chức vào giữa tháng 8/2020 sẽ là các sự kiện quan trọng nhất năm nay của quân đội Nga.

Bộ trưởng nêu rõ lần đầu tiên lễ khai mạc cả hai sự kiện quan trọng này sẽ được tổ chức đồng thời tại Moskva, còn tại thao trường Alabino ở ngoại ô Moskva vào cùng thời điểm đó sẽ bắt đầu cuộc thi Đua xe tăng Biathlon.

Bộ Quốc phòng Việt Nam tham gia hội thao lần đầu vào năm 2018 với ba đội tuyển. Các đội tuyển của Việt Nam luôn thể hiện tinh thần, bản lĩnh và khả năng của quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam và quyết tâm giành kết quả cao nhất tại hội thao.

Thời gian gần đây, cùng với quan hệ quốc phòng song phương Việt Nam-Liên bang Nga không ngừng được củng cố, phát triển và đi vào chiều sâu thực chất. Bộ Quốc phòng Việt Nam tích cực tham gia vào các sự kiện đa phương do phía Nga tổ chức. Điều này thể hiện hiệu quả trong quan hệ hợp tác, sự tin cậy, ủng hộ lẫn nhau giữa hai cơ quan quốc phòng và quân đội hai nước.

Trong bối cảnh đó, việc Bộ Quốc phòng Việt Nam có kế hoạch cử số lượng lớn các đội tuyển tham gia Army Games 2020 sẽ góp phần nâng cao hình ảnh quân đội Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, góp phần tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa quân đội và nhân dân hai nước./.