viet nam can tap trung uu tien rcep trong nam chu tich asean

Toàn cảnh Hội nghị Cấp bộ trưởng về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). (Ảnh: Lý Hữu Kiên/TTXVN)

Học giả Indonesia cho rằng thúc đẩy Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) là vấn đề đầu tiên mà Việt Nam cần tập trung ưu tiên trong Năm Chủ tịch Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2020.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Jakarta, ông Ahmad Ibrahim Almutaqqi - Giám đốc Chương trình nghiên cứu ASEAN thuộc Trung tâm Habibie của Indonesia - cho rằng vẫn còn một số hy vọng về việc Ấn Độ tham gia RCEP vào năm 2020 nếu các bên đàm phán có thể nhất trí về những vấn đề nổi bật mà New Delhi đã nêu.

Theo nhà nghiên cứu này, Nhật Bản mới đây tuyên bố sẽ không tham gia RCEP nếu thiếu Ấn Độ. Vì vậy, sẽ là một thách thức lớn đối với Việt Nam trong việc cố gắng thuyết phục Ấn Độ và Nhật Bản gắn bó với hiệp định này.

Ông Ahmad Ibrahim Almutaqqi bày tỏ tin tưởng vào khả năng, sự khéo léo và linh hoạt của Việt Nam trong lĩnh vực ngoại giao kinh tế.

Chuyên gia này đặc biệt đề cao năng lực Việt Nam trong đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) và là một trong những nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông Almutaqqi đánh giá với tốc độ tăng trưởng rất cao trong vài năm qua, Việt Nam đã cho thấy thành quả có thể đạt được nếu mở cửa kinh tế và tham gia tiến trình toàn cầu hóa.

Trong khi đó, ông cũng cho rằng Ấn Độ cần tham gia toàn cầu hóa nhiều hơn, mở cửa hơn nữa lĩnh vực thương mại và kinh doanh.

Theo ông Almutaqqi, bên cạnh RCEP, Việt Nam cũng cần ưu tiên thúc đẩy Cộng đồng ASEAN, do năm 2020 là thời điểm đánh dấu 5 năm thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Bày tỏ hy vọng được chứng kiến những “thành tựu phát triển lớn” trong Năm Chủ tịch của Việt Nam, ông Almutaqqi cho biết có rất nhiều hy vọng đặt vào Việt Nam bởi đây là một trong những nước có tiếng nói ở Đông Nam Á với một nền kinh tế phát triển nhanh.

Theo chuyên gia này, việc Việt Nam và Indonesia cùng đảm nhận cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020-2021 sẽ là “cơ hội chiến lược” để hai nước hợp tác thúc đẩy chương trình nghị sự của ASEAN.

Về các thách thức của ASEAN, ông Almutaqqi cũng cho rằng tổ chức này đang phải đối mặt với một tình hình nhiều biến động cũng như bất ổn định do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung; căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và đặc biệt là tình hình Biển Đông - vốn đang là “mối quan tâm lớn” của cả khu vực./.