Xã Viêng Lán bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 5 tiêu chí. Toàn xã có 9 bản, với 580 hộ, hơn 2.300 nhân khẩu. Nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, thu nhập thấp, dẫn đến khó khăn trong việc huy động nguồn lực của nhân dân, chủ yếu nhân dân đóng góp bằng ngày công lao động.

vieng lan tap trung moi nguon luc quyet dat chuan 1919 tieu chi

Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, rộng rãi tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ nhân dân.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Vì Văn Ngọc – Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM xã Viêng Lán, cho biết: “Đến thời điểm này, xã Viêng Lán đã đạt 17/19 tiêu chí. Còn hai tiêu chí, cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí môi trường xã đang tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu đến cuối năm sẽ hoàn thành”.

vieng lan tap trung moi nguon luc quyet dat chuan 1919 tieu chi

Qua các hội thi, sản phẩm nông sản được quảng bá rộng rãi góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Theo ông Vì Văn Ngọc, chỉ cần hoàn thiện 5 nhà văn hóa bản thì sẽ đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Hiện tại, 4 nhà văn hóa bản đang được xây dựng. Đến hết tháng 6 này sẽ hoàn thành. Nguồn lực để xây dựng nhà văn hóa, Nhà nước đóng góp 90%, còn lại 10% nhân dân đóng góp bao gồm tiền và công lao động. Một số bản xây sân, một số bản làm nhà vệ sinh.

vieng lan tap trung moi nguon luc quyet dat chuan 1919 tieu chi

Hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa góp phần phục vụ đời sống tinh thần cho người dân vùng nông thôn.

Với tiêu chí môi trường, Ban chỉ đạo NTM đã xã trực tiếp xuống cơ sở tuyên truyền cho nhân dân hiểu về công tác vệ sinh môi trường; phân công các tổ chức đoàn thể phụ trách từng chỉ tiêu, xuống các bản tuyên truyền bà con nông dân phong trào “5 không, 3 sạch” của Hội phụ nữ; vệ sinh đường làng, ngõ, xóm của Đoàn thanh niên; cùng bà con xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, vận động người dân di chuyển gia súc ra khỏi gầm sàn của Hội nông dân và Cựu chiến binh.

vieng lan tap trung moi nguon luc quyet dat chuan 1919 tieu chi

Công tác vệ sinh đường làng, ngõ, xóm xanh, sạch, đẹp.

Hiện nay, xã có 9 bản thì 4 bản đã có điểm tập kết rác, xe đô thị thường xuyên đến thu gom tại các điểm tập trung. Từ sự hỗ trợ kinh phí của huyện, sự đóng góp của nhân dân đã xây được hơn 60 lò đốt rác mini tại các bản còn lại. Vận động bà con nhân dân đào hố rác với sự hướng dẫn của Đoàn thanh niên và Hội phụ nữ.

“Để đạt được tiêu chí thu nhập, trước mắt thanh niên trong độ tuổi lao động đang đi làm công nhân tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Yên Châu. Mô hình bền vững để đảm bảo giữ được tiêu chí thu nhập, xã cử cán bộ chuyên môn tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng trồng cây ăn quả trên đất dốc như cây xoài, cây nhãn, cây chuối, chanh leo… Trong năm 2017 – 2018, diện tích trồng sắn cao sản tăng lên đáng kể. Trước đây chỉ trồng thí điểm 1ha nhưng về sau thấy loại sắn này cho năng suất và được giá nên năm nay nhiều hộ gia đình đã tăng số diện tích trồng sắn lên con số trên 70 ha. Bà con đã ký kết hợp đồng với nhà máy sắn Mai Sơn để bao tiêu toàn bộ sản phẩm” – ông Vì Văn Ngọc, cho biết thêm.

Tính đến hết năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 27 triệu đồng/người; phấn đấu hết năm 2018, đạt 29 triệu/người. Với việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc làm nông thôn mới, cùng với những quyết sách đúng đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân./.