Về xã Bình Mỹ hỏi nhà ông ai cũng biết. Không chỉ là trưởng thôn năng động, mà Ba Quý còn là người đi đầu trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ba Quý mở đường

Hưởng ứng Chương trình MTQG Xây dựng NTM do địa phương phát động, từ những năm 2010 – 2014, với vai trò rưởng thôn, ông cùng với Ban vận động các khu dân cư ngay đêm đi tuyên truyền, vận động người dân mở rộng cấp phối 15 tuyến đường trong thôn với tổng chiều dài 7.500m.

viec gi kho da co truong thon ba quy ra tay
Ông Quý (phía trước) tham gia làm đường bê tông nông thôn

Xác định trong xây dựng NTM, giao thông nông thôn là tiêu chí quan trọng, ông đến từng nhà vận động người dân chặt cây, di dời vật kiến trúc, nhường đất và ủng hộ tiền để mở đường. Khi thi công, ông có mặt từ khi đổ lớp bê tông đầu tiên cho đến lớp cuối cùng.

Ông kêu gọi người dân đóng góp 3.250 ngày công và trên 4,3 tỷ đồng, xây dựng được 8,5km đường bê tông xi măng, thuyết phục bà con hiến trên 1.000m2 đất. Riêng gia đình ông hiến 300 m2 đất vườn, đóng góp 110 triệu đồng và khoảng 200 ngày công ủng hộ 7 xóm làm đường bê tông xi măng.

Uy tín của Ba Quý ở Bình Mỹ thì mọi người đều rõ. Nhà ai có việc ma chay, đau ốm, ông đều đến giúp bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Bởi vậy, ai cũng “nợ” ân tình của ông. Mỗi khi ông lên tiếng, không đợi chính quyền, mọi người chung tay làm răm rắp. Ba Quý đi đến đâu đường mở ra đến đó.

Ba Quý dồn điền, đổi thửa

Năm 2016, cánh đồng Hóc Cát ở thôn Phước Tích (xã Bình Mỹ) tiến hành dồn điền, đổi thửa gần 10ha đất mía. Đây là cánh đồng mẫu lớn mà NM đường Phổ Phong (Quảng Ngãi) hợp đồng cung cấp giống, phân bón, bao tiêu đầu ra cho nông dân. Ở đấy, có một người đàn ông da ngăm đen, dáng người thấp, túc trực đôn đốc công việc, đó là trưởng thôn Thạch An- ông Ba Quý.

viec gi kho da co truong thon ba quy ra tay
Ông Quý (phía trước) đôn đốc việc dồn điền, đổi thửa

Là trưởng thôn, chạy chiếc xe máy cà tang cà tợn, nhưng lại đến giúp thôn Phước Tích dồn điền, đổi thửa. Chuyện lạ với người lạ, nhưng không lạ với người dân xã Bình Mỹ. Ba Quý là vậy, “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” hơn 4 năm qua. Bất kể ngày đêm, Ba Quý luôn đốc thúc việc dồn điền, đổi thửa, khai thông mương thủy lợi.

Riêng khoản mở đường lớn để xe cơ giới có thể vào ruộng mía thì ông rất kinh nghiệm. Ông kể, ruộng đồng ở xã Bình Mỹ phần lớn đất gò đồi xa trung tâm. Khi còn làm xóm trưởng, ông thấy máy móc đi vào đồng cực quá, thế là ông tự vận động bà con mỗi người nhường vài mét đất ruộng để có đường lớn, tạo điều kiện phát triển sản xuất.

Việc gì khó có Ba Quý. Từ làm đường giao thông nông thôn, đến dồn điền, đổi thửa, huy động dân vét mương thủy lợi..., ông đều thạo.

Khi Ba Quý ra tay...

Có khi Ba Quý tự bỏ tiền túi mấy chục triệu đồng, rồi đến từng nhà vận động. “Anh ơi đốn cái cây dừa này. Chị ơi nhường vài mét làm đường đi. Mỗi người đóng góp một ít rồi xóm mình có đường sá khang trang, sạch đẹp”. Những việc tưởng như khó mà qua lời Ba Quý, đều thành đơn giản, bà con ai cũng xuôi theo.

viec gi kho da co truong thon ba quy ra tay
Ông Quý (bìa phải) vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Có một lần, trong xã có một người bị tai nạn giao thông, ông đi một vòng kêu gọi gom được 12 triệu đồng cho người gặp nạn. Đến gặp nạn nhân, ông dốc ra một túi tiền: “Tao huy động được chừng này”. Nói rồi ông đi, chưa kịp nhận một lời cám ơn. Cái hay là, ông làm những việc ấy hoàn toàn vô tư, không hề tư túi.

“Hễ có Ba Quý ra đồng thì ai hục hặc giành nhau nước tưới cũng phải nghe ổng mà tháo nước tuần tự. Về huy động nguồn lực xây dựng địa phương, Ba Quý chỉ cần gọi một cuộc điện thoại vào TP. Hồ Chí Minh thì người đi làm ăn xa cũng tự nguyện gửi tiền về đóng góp”, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, nguyên chủ tịch xã Bình Mỹ đánh giá.

Ông Võ Văn Quý từng được Bộ trưởng Bộ GT- VT tặng bằng khen về những đóng góp xây dựng bê tông hóa đường giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2015, nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những đóng góp trong xây dựng NTM, cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác.