vi sao thu tuong quyet dinh cong bo dich covid 19 tren toan quoc

Lực lượng chức năng đo thân nhiệt các lái xe môtô đi vào địa bàn tỉnh Đắk Nông. (Ảnh: Ngọc Minh/TTXVN)

Ngày 1/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Quyết định số 447/QĐ-TTg về việc công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc.

Làm rõ hơn nội dung Quyết định của Thủ tướng để người dân hiểu đúng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết thực tế, Việt Nam đã bắt đầu bước vào công cuộc chống dịch COVID-19 ngay từ cuối tháng 1/2020.

Ngay từ ban đầu, mặc dù chỉ có một vài điểm có người mắc bệnh nhưng các tỉnh, thành phố của cả nước đã bắt đầu khởi động công tác chống dịch.

Đến thời điểm này, sau hơn 2 tháng kể từ ngày có ca mắc bệnh đầu tiên, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã tham gia chống dịch. Việt Nam đã bước vào giai đoạn thứ 3 của cuộc chiến chống dịch.

Phó Thủ tướng khẳng định trên thực tế, rất nhiều địa phương dù chưa có người mắc nhưng chính quyền, nhân dân địa phương đó đã tham gia chống dịch với tinh thần cả hệ thống và toàn dân chống dịch, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Việc Thủ tướng ký Quyết định công bố dịch trên toàn quốc gồm ba mục tiêu chính:

Thứ nhất, để toàn hệ thống đồng lòng; làm tăng thêm tinh thần, trách nhiệm của các lực lượng chống dịch trên từng địa bàn, trong từng ngành.

Thứ hai, để người dân nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc tham gia thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và hướng dẫn của ngành y tế, để thực sự mỗi người dân là một chiến sỹ tham gia chống dịch.

Thứ ba, khi Thủ tướng ký Quyết định công bố dịch bệnh trên cả nước có nghĩa tất cả các lực lượng tham gia chống dịch trên cả nước: y tế, công an, quốc phòng và các lực lượng khác được hưởng chế độ, chính sách trong thời gian chống dịch.

Điều đặc biệt của Quyết định này là mặc dù ký ngày 1/4 nhưng Thủ tướng đã cho áp dụng chính sách đối với các lực lượng tham gia chống dịch - những người ở tuyến đầu - được hưởng từ 28/1/2020. Đây là sự động viên, khích lệ lớn của Thủ tướng Chính phủ, cũng là của Đảng, Nhà nước đối với các đội ngũ trực tiếp tham gia chống dịch ở tất cả các ngành, các cấp trong cả nước./.