Như Dân trí đã phản ánh trong bài viết Bộ Công an gửi kết quả điều tra, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM “hỏi vặn”, theo tìm hiểu của chúng tôi Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C45) đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Năm 2007, Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà cùng với Công ty P&D Korea Co.,Ldt và Công ty Lucky Vietnam Construction đã lập hợp đồng liên doanh, thành lập Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển nhà Việt Nam-Hàn Quốc (VK Housing).

Tháng 8/2007, VK Housing được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu chứng nhận cho VK Housing được làm chủ đầu tư dự án The Mark tại Khu dân cư Tân Mỹ (đường Nguyễn Lương Bằng, quận 7, TPHCM), chứng nhận thay đổi lần thứ 1 ngày 4/12/2009.

Theo C45, đây là kết quả điều tra, giải quyết theo Quyết định phân công giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố số 42/C45-P8 ngày 14/10/2016 của Cơ quan Cảnh sát điều tra- Bộ Công an. Nội dung trong Công văn số 375/C45-P8 ngày 15/2/2017 và Công văn số 1249/C45-P8 ngày 19/4/2017 gửi tới Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM là kết luận của Cơ quan điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Giả mạo về nội dung

Trong Công văn số 1249/C45-P8, C45 cho biết đã tiến hành làm việc với Phòng Đăng ký kinh doanh- Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, đề nghị cung cấp hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 2 ngày 21/4/2016 của VK Housing.

Căn cứ hồ sơ, tài liệu thu thập được, C45 thấy trong hồ sơ đăng ký thay đổi thành viên công ty của VK Housing có Giấy xác nhận số 01/2016/GXN-VP giữa bên chuyển nhượng là Công ty P&D Korea Co.,Ltd với bên nhận chuyển nhượng là Công ty DWS Star Bridge Limited Liability; Giấy xác nhận số 02/2016/GXN-VP giữa bên chuyển nhượng là Công ty Lucky Vietnam Construction với bên nhận chuyển nhượng là Công ty DWS Star Bridge Limited Liability có nội dung xác nhận đã chuyển nhượng cổ phần góp vốn (căn cứ theo hợp đồng chuyển nhượng góp vốn giữa các công ty ngày 16/3/2016)…

vi sao so kh dt tphcm tri hoan thuc hien ket luan dieu tra cua bo cong an

Phối cảnh dự án The Mark.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định giữa Công ty P&D Korea Co.,Ldt và Công ty Lucky Vietnam Construction không ký kết hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp trong VK Housing với Công ty DWS Star Bridge Limited Liability vào ngày 16/3/2016 do Công ty P&D Korea Co.,Ldt và Công ty Lucky Vietnam Construction đã bị Toà án Quận trung tâm Seoul (Hàn Quốc) tuyên bố phá sản theo tuyên bố phán sản 2014HaHap100129 và 2014HaHap100130 vào ngày 22/7/2015. Đồng thời toà án ở Hàn Quốc đã bổ nhiệm luật sư Kwon Soon Chul làm quản tài viên cho bên bị phá sản.

Kết luận điều tra của C45 cũng nêu rõ, ngày 16/3/2016 trên cơ sở tuyên bố phá sản, Toà án Quận trung tâm Seoul đã giao cho ông Kwon Soon Chul là quản tài viên đứng ra phát mãi tài sản thông qua việc ký hợp đồng chuyển nhượng 62% vốn điều lệ VK Housing thuộc quyền sở hữu của Công ty P&D Korea Co.,Ldt và 18% vốn điều lệ VK Housing thuộc quyền sở hữu của Công ty Lucky Vietnam Construction cho Công ty DWS Star Bridge Limited Liability.

Tại Mục 5 Điều 3 của hai hợp đồng chuyển nhượng vốn góp giữa Quản tài viên-của bên bị phá sản (do Toà án Quận trung tâm Seoul chỉ định) với Công ty DWS Star Bridge Limited Liability có nội dung: “Bên nhận chuyển nhượng phải thực hiện các thủ tục cần thiết như xin công nhận hợp đồng này từ toà án của Việt Nam; chuyển đổi quyền sở hữu với phần vốn góp, thay đổi thành viên vốn góp của VK Housing tại Việt Nam”…

Tuy nhiên C45 khẳng định, sau khi ký kết hợp đồng, Công ty DWS Star Bridge Limited Liability hoặc VK Housing không làm các thủ tục xin công nhận hợp đồng từ toà án của Việt Nam nên cho đến nay chưa có toàn án nào của Việt Nam công nhận hai hợp đồng nói trên.

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 427 và Khoản 5 Điều 27 của Bộ luật Tố tụng dân sự, C45 cho rằng hai bản hợp đồng chuyển nhượng góp vốn giữa Quản tài viên do Toà án Quận trung tâm Seoul chỉ định và Công ty DWS Star Bridge Limited Liability không có giá trị pháp lý tại Việt Nam do bản án, quyết định về tài sản trong bản án (phần vốn góp của công ty bị phá sản trong VK Housing) và các bản hợp đồng chuyển nhượng góp vốn này chưa được công nhận bởi toà án Việt Nam.

Chính vì thế, kết luận điều tra của C45 khẳng định việc Công ty VK Housing ký Giấy xác nhận số 01/2016/GXN-VP ngày 20/4/2016 giữa bên chuyển nhượng là Công ty P&D Korea Co.,Ldt với bên nhận chuyển nhượng là Công ty DWS Star Bridge Limited Liability; Giấy xác nhận số 02/2016/GXN-VP ngày 20/4/2016 giữa bên chuyển nhượng là Công ty Lucky Vietnam Construction với bên nhận chuyển nhượng là Công ty DWS Star Bridge Limited Liability và sử dụng tài liệu này để làm hồ sơ đăng ký thay đổi thành viên của Công ty VK Housing trong Hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 2 ngày 21/4/2016 tại Phòng Đăng ký kinh doanh- Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM là giả mạo về nội dung.

Từ đó, C45 đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM xem xét lại việc đăng ký, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0305339044 đăng ký thay đổi lần thứ 2 ngày 21/4/2016 đã cấp cho Công ty VK Housing.

Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì đến nay Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM liên tục trì hoãn và “hỏi vặn” Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thực hiện các yêu cầu này của C45.

Có dấu hiệu bao che?

Đáng chú ý, trong văn bản gửi tới Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân mới đây, Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà dẫn ra kết quả điều tra cho biết trong thời gian cơ quan điều tra tới làm việc tại trụ sở VK Housing thì không có nhân viên làm việc, công ty không hoạt động trên thực tế nhưng vẫn thường xuyên có văn bản gửi các cơ quan liên quan (?!).

Chính vì thế, công ty này đặt ra nghi vấn về dấu hiệu của sự “giúp đỡ” của một vài cá nhân nào đó từ cơ quan công quyền để bao che cho sai phạm trong sự việc này.

Việc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM không tiến hành xử lý ngay yêu cầu đã được C45 kết luận, trao đổi nhiều lần mà gửi văn bản hỏi lòng vòng qua nhiều cơ quan là cố tình kéo thời gian giải quyết, gây khó khăn và bức xúc cho doanh nghiệp.

Dự án The Mark không triển khai trên thực tế đã gây thiệt hại rất lớn cho các cổ đông đã đầu tư vào công ty. Công ty này nhấn mạnh việc sớm giải quyết vụ việc này cũng nhằm ngăn chặn các hành vi lừa gạt để huy động vốn từ các đối tác trong và ngoài nước.

Từng tham gia nhiều vụ việc tương tự, trao đổi với PV Dân trí, thạc sĩ - luật sư Phạm Văn Phất (Đoàn luật sư TP Hà Nội) khẳng định kết luận điều tra của C45 khẳng định có sự việc “giả mạo về nội dung” là quá đủ để Phòng Đăng ký kinh doanh- Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM phải thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Cơ quan này sẽ phải chịu trách nhiệm về những hậu quả pháp lý, thiệt hại mà doanh nghiệp gặp phải từ việc chậm trễ thực hiện yêu cầu của C45.