Được biết, ngay tại địa phương cũng có nhiều cơ sở đào tạo, sát hạch bằng lái. Bất thường hơn nữa là có người chuyên đi môi giới để người dân tỉnh miền núi này khăn gói đi thi với những lời cam đoan 100% đỗ lý thuyết, hỗ trợ thi hình, cấp bằng cấp tốc.

Anh Rơ Lan Tinh, dân tộc Jarai, làng Jăng Krái 1, xã Ia Khai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai trúng tuyển kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô hạng C tại TP Hải Phòng vào tháng 10/2018. Anh đạt số điểm thi lý thuyết tuyệt đối là 30/30, kỹ năng lái xe trong hình đạt 95/100. Theo anh Tinh, anh đăng ký học vào tháng 7 và chỉ mất 2 tuần học rồi trở về nhà, đợi đến khi thi là ra thi. Tiền học phí anh đóng hết 16 triệu đồng, cộng thêm khoảng 10 triệu đồng tiền chi phí đi lại, ăn ở.

vi sao nguoi dan vuot hang nghin km ra hai phong thi bang lai
Anh Rơ Châm Huyh đọc không thông, viết không thạo tiếng Việt nhưng thi đỗ lý thuyết tuyệt đối 30/30 tại Hải Phòng.

Ở Gia Lai cũng có các cơ sở đào tạo, sát hạch bằng lái xe nhưng theo anh Tinh, nghe nói ở Hải Phòng dễ hơn, được bao đỗ lý thuyết, hỗ trợ thi hình nên anh và nhiều người trong làng, xã đã cùng đăng ký đi học.

“Nghe có người nói học ở Hải Phòng dễ nên có nhiều người ra đó học. Đi học thì chỉ tập lái xe thôi. Đóng học phí 16 triệu đồng, nộp tiền cho thầy Biên, ông ấy từ Hải Phòng vào đây”- ông Tinh nói.

Theo như anh Rơ Lan Tinh, “thầy Biên” là người dạy tại một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe tại Hải Phòng, đây cũng chính là người môi giới cho hàng chục trường hợp ở xã Ia Khai đi thi bằng lái ở thành phố này. Thầy Biên cũng để lại danh thiếp cho nhiều người dân ở xã Ia Khai. Trên danh thiếp giới thiệu là “Văn phòng tiếp nhận hồ sơ lái xe Biên Tuyền”, địa chỉ tại huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, kèm theo số điện thoại 0902.214.535.

Từ số điện thoại này, một người dân ở xã Ia Khai gọi điện hỏi các thông tin để thi bằng lái xe thì được “thầy Biên” trả lời: “Anh ở huyện đấy thì em sẽ lo cho anh tất cả trọn gói, từ lý thuyết, hồ sơ và hỗ trợ cả hình cho anh, đầy đủ là 10 triệu đồng. Ở Hải Phòng dễ hơn, cơ chế thoáng hơn”.

vi sao nguoi dan vuot hang nghin km ra hai phong thi bang lai
Danh sách người dân tộc thiểu số ở Gia Lai ra Hải Phòng thi bằng lái xe ô tô.

Ông A Huân, Phó trưởng phụ trách Công an xã Ia Khai, huyện Ia Grai cho biết, thống kê bước đầu, toàn xã có hơn 90 người có bằng lái ô tô. Trong đó, có gần 40 trường hợp, toàn bộ là người dân tộc thiểu số đi học và thi bằng lái xe ô tô tại thành phố Hải Phòng. Nhiều trường hợp không biết chữ hoặc năng lực đọc, viết rất hạn chế nhưng vẫn đậu tuyệt đối phần thi lý thuyết.

“Từ năm 2017 đã có thầy ở Hải Phòng vào đây, không thông qua chính quyền, thầy này vào từng làng tuyên truyền cho bà con, sau đó bà con nghe theo và nộp tiền đi học. Chúng tôi có trao đổi với người dân thì họ nói học ở Hải Phòng dễ”- ông A Huân cho biết.

vi sao nguoi dan vuot hang nghin km ra hai phong thi bang lai
Văn bản của Sở GTVT Gia Lai gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Ông Đoàn Hữu Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai cho biết, trên địa bàn tỉnh có 5 cơ sở đào tạo, sát hạch bằng lái xe ô tô, hàng tháng đều tuyển sinh và có kế hoạch đạo cụ thể. Người dân có nhu cầu sẽ dễ dàng được đăng ký và học tại các cơ sở này.

Do đó, trước những sự bất thường từ thông tin người dân tộc thiểu số từ huyện biên giới Ia Grai lặn lội vượt hơn nghìn km ra tận Hải Phòng thi bằng lái, Sở đã phối hợp với huyện Ia Grai để xác minh. Chỉ riêng tại một xã Ia Khai, huyện Ia Grai đã có 38 người dân tộc thiểu số được Sở GTVT Hải Phòng cấp giấy phép lái xe ô tô. Qua đó, ngày 16/1, Sở GTVT Gia Lai đã có văn bản gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam.

“Sở GTVT Gia Lai cũng đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Ia Grai, qua đó cũng nắm được danh sách 38 thí sinh có tham gia sát hạch tại Hải Phòng. Trên cơ sở đó, Sở cũng đã báo cáo Tổng cục đường bộ Việt Nam biết và chỉ đạo đạo các cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm”- ông Đoàn Hữu Dũng cho biết.

Trong bối cảnh các vụ tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng, Chính phủ, Bộ GTVT đang chỉ đạo chấn chỉnh, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe thì sự bất thường như trường hợp hàng chục người dân tộc thiểu số tại Gia Lai ra Hải Phòng thi bằng lái càng cần phải sớm được làm rõ. Đồng thời, không chỉ Hải Phòng, vấn đề này cần được mở rộng rà soát trong cả nước để loại bỏ những chiếc bằng thật nhưng thi giả, góp phần hạn chế những tài xế là hung thần trên các tuyến đường./.