Với hơn 400 triệu người Trung Quốc sử dụng đường bộ, đường sắt và đường không, cùng vô số du khách từ Hàn Quốc tới Thái Lan, cuộc di trú ồ ạt này khiến chuyện đi lại ở châu Á trở nên khổ sở.

Công ty du lịch trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc là Ctrip dự đoán, khoảng 400 triệu người Trung Quốc sẽ đi lại trong nước để chào đón năm hợi. Ngoài ra, có 7 triệu người khác sẽ đón Xuân ở nước ngoài.

vi sao du lich chau a te nhat dip tet
Trung Quốc không phải nơi duy nhất đón mừng năm mới âm lịch

Tại Hàn Quốc, người dân quốc gia này cũng có một cuộc di trú cực lớn. Đề cập tới việc không thể đặt tour trong dịp Olympic mùa đông ở Hàn Quốc hồi năm ngoái – trùng với Tết, Tập đoàn phát thanh Canada (CBC) dự báo, 33 triệu người Hàn Quốc sẽ về quê vào dịp Tết. Theo CBC, do phần lớn người Hàn Quốc sử dụng mạng lưới đường sắt tốc độ cao, nên vé tàu sẽ bị bán hết sạch trong vài phút và việc đi lại ở nước này với những người khác gần như không thể.

Người Singapore, Malaysia được nghỉ Tết 2 ngày, người Thái Lan và Indonesia nghỉ một ngày, vậy nên sẽ có nhiều người có nghỉ cuối tuần dài. Người Việt Nam cũng nghỉ Tết một tuần, và giống như Trung Quốc, Hàn Quốc, hệ thống giao thông công cộng ở nước này bị tắc nghẽn do hàng triệu người di chuyển.

vi sao du lich chau a te nhat dip tet
Dĩ nhiên, đó chỉ là một phần lý do không nên du lịch ở châu Á dịp Tết. Hiện, ngày càng nhiều người cho rằng nghỉ lễ là dịp để du lịch nước ngoài, vì thế, các chuyến đi ngắn trong châu Á là lựa chọn phổ biến nhất

Nơi lưu trú trên toàn vùng sẽ ít hơn và đắt hơn, giá máy bay cũng tăng dần. Năm 2018, giá vé máy bay từ Hong Kong tới Đài Bắc đắt hơn 14% so với cùng dịp trước tết năm 2017, giá vé tới Bangkok, Thái Lan tăng 19%.

Ngoài các lý do trên, người nước ngoài định tới châu Á dịp Tết cần cân nhắc chuyện: Khi tất cả mọi người được nghỉ, ai sẽ phục vụ tại các quán bar, cửa hàng, nhà hàng ăn. Gần như không có ai. Dĩ nhiên, không phải tất cả mọi hoạt động kinh doanh đều dừng lại, nhưng việc các thành phố lớn bỗng dưng trở nên vắng vẻ trong dịp Tết là có lý do./.