Điều đáng nói là cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam từng không ít lần chỉ trích trọng tài, nhưng không phải lúc nào cũng đúng.

Sau trận đấu giữa Hải Phòng và TP HCM ở vòng 21 V-League, Công Vinh đã thể hiện sự không hài lòng, thậm chí bức xúc với trọng tài. Quyền Chủ tịch CLB TP HCM không chỉ chê chất lượng vua sân cỏ Việt Nam kém, mà còn sẵn sàng chi tiền để thuê trọng tài ngoại bắt những trận còn lại của giải đấu.

vi sao cong vinh thich lon tieng voi trong tai v league
Cầu thủ TPHCM bức xúc với trọng tài ở trận thua Hải Phòng - Ảnh: Gia Hưng

Phát ngôn của Công Vinh ngay lập tức trở thành tâm điểm chú ý của dư luận, nhưng hầu hết đều cho rằng cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam đã làm xấu hình ảnh bóng đá Việt Nam bởi những phát biểu không đúng chừng mực. Việc một ông chủ đội bóng đòi tự thuê trọng tài là chưa có tiền lệ. Hơn nữa, những phát ngôn của Công Vinh cũng không đúng với quy định, quy chế giải.

Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi lên tiếng: "Trên thế giới chưa từng có tiền lệ một CLB bỏ tiền thuê trọng tài bắt ở giải đấu mình tham dự cả. Nếu làm vậy còn gì là công bằng nữa? Chúng ta phải chấp nhận sai số của trọng tài. CLB khi thấy trọng tài quyết định có lợi cho mình thì không nói tới, khi cảm thấy thiệt thòi lại chỉ trích trọng tài yếu kém”.

Hàm ý của ông Mùi chính là việc CLB TP HCM từng nhiều lần được hưởng lợi từ các quyết định của trọng tài, nhưng chẳng thấy Công Vinh lên tiếng. Nhưng khi đội bóng này thua, mà là thua toàn diện, thua tâm phục khẩu phục, thì Công Vinh lại “la làng”.

Đây không phải là lần đầu tiên cựu cầu thủ SL Nghệ An có mâu thuẫn với giới trọng tài. Trước đó, khi TP HCM để thua Thanh Hóa 0-1 hồi tháng 2/2017 và Công Vinh được cho là có những lời lẽ "hỗn" với bậc cha chú như ông Đoàn Phú Tấn, giám sát trọng tài.

vi sao cong vinh thich lon tieng voi trong tai v league
Công Vinh phàn nào về công tác trọng tài ở trận thua Hải Phòng ở vòng 21 V-League - Ảnh: Gia Hưng

Chưa hết, tháng 4/2017, TP HCM thua tâm phục khẩu phục Khánh Hòa. Và như một thói quen, cứ thua là đổ lỗi cho công tác trọng tài. Công Vinh lại có những lời lẽ gay gắt với ông Dương Văn Hiền - phó ban trọng tài VFF: "Tôi không hiểu tại sao Ban trọng tài lại phân công trọng tài người Bình Dương bắt chính trận đấu của TP HCM? Trọng tài giành danh hiệu Còi vàng Việt Nam mà bắt trận đấu như thế thì mọi người hiểu chất lượng trọng tài Việt Nam thế nào".

Lần này, Công Vinh thậm chí còn muốn kêu gọi tài trợ để giúp VFF thuê trọng tài ngoại, vì " chất lượng trọng tài quá kém, cứ như này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các đội bóng cũng như các nhà tài trợ".

Không ít lần lớn tiếng với công tác trọng tài, nhưng mục đích của Công Vinh được cho chỉ là “làm màu”, bởi thực tế dù có không bị trọng tài xử ép thì TP HCM vẫn thua dài dài do chất lượng kém hơn các đội bóng khác tại V-League.

Hà Nguyên