Sau khi Wenger quyết định chấm dứt hợp đồng với Arsenal sau khi kết thúc mùa giải, chiếc ghế nóng tại Arsenal vẫn đang chưa có chủ. Có rất nhiều đồn đoán về việc ai sẽ kế nhiệm Wenger khi danh sách ứng viên thay thế chiến lược gia người Pháp lên tới vài chục người.

Thời gian gần đây có thông tin cho rằng huấn luyện viên thứ nhất của Manchester City, Mikel Arteta, người từng có năm năm gắn bó với Arsenal sẽ lên thay thế Wenger. Arteta được xem là cánh tay trợ thủ đắc lực của Pep Guardiola ở hai mùa giải vừa qua, trong đó mùa vừa rồi đội bóng thành Manchester giành cú đúp với rất nhiều kỷ lục được phá ở Premier League.

vi sao arsenal lat keo voi mikel arteta chon unai emery

Unai Emery đang ở rất gần Arsenal

Mặc dù ban đầu ban lãnh đạo của Arsenal tỏ ra ấn tượng với Arteta và định bổ nhiệm chiến lược gia mới 36 tuổi này trở thành tân huấn luyện viên của Arsenal, song có vẻ các nhân vật cao cấp trong ban lãnh đạo Arsenal bắt đầu ủng hộ Unai Emery sau khi hai bên đàm phán vào tuần trước. Unai Emery cũng bắt đầu hoàn tất các thủ tục để chia tay PSG sau khi mùa giải hạ màn.

Unai Emery đã giành được ba cúp vô địch Europa League trong thời gian ba năm dẫn dắt Sevilla. Tuy nhiên khi chuyển sang PSG, ông không đưa đội bóng này lên được tầm cao như kỳ vọng và buộc phải ra đi sau hai mùa giải. Có một số thông tin cho rằng vị chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ hồi hương để dẫn dắt Real Sociedad, tuy nhiên nếu Arsenal mời thì hẳn Unai Emery phải thay đổi suy nghĩ, bởi tầm vóc của "Pháo thủ" lớn hơn hẳn.

Việc Arsenal lật kèo với Unai Emery khá bất ngờ bởi mới chỉ hai hôm trước truyền thông Anh còn khẳng định chắc chắn rằng Arsenal đã đạt được thỏa thuận với Mikel Arteta. Tuy nhiên dường như mọi chuyện đã thay đổi khi Arsenal tiếp cận được với Unai Emery.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc Arsenal quay lưng với Arteta, mặc dù Giám đốc điều hành Ivan Gazidis ban đầu rất ủng hộ cựu cầu thủ của đội bóng. Thứ nhất, Mikel Arteta không được những những cầu thủ lớn của Arsenal ủng hộ. Cựu đội trưởng của Arsenal không có uy tín đủ lớn với dàn cầu thủ của Arsenal hiện nay, đặc biệt những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ như Ramsey, Wilshere. Bản thân người hâm mộ Arsenal cũng đầy nghi ngờ về khả năng thành công của Mikel Arteta tại Arsenal.

vi sao arsenal lat keo voi mikel arteta chon unai emery

Arteta mới có hai làm làm trợ lý tại Man City

Thứ hai, Mikel Arteta chưa từng dẫn dắt một trận đấu chính thức nào cũng khiến Gazidis phải suy nghĩ lại về quyết định mạo hiểm của mình. Cần phải nhìn sang MU để thấy rằng không dễ tiếp quản một đội bóng lớn, có bề dày lịch sử và từng được dày công xây dựng bởi một chiến lược gia. Wenger dẫn dắt Arsenal tới 22 năm và kế thừa di sản của ông không phải nhiệm vụ dễ. Vì thế sau phút hào hứng ban đầu, Gazidis bắt đầu "nghĩ khác" bởi nếu cố bổ nhiệm Arteta mà không có thành công thì danh tiếng của giám đốc điều hành Arsenal cũng tan biến.

Thời gian vừa qua Arsenal liên tục gặp khó trong quá trình đám phán với các huấn luyện viên. Rất nhiều người được "Pháo thủ" liên hệ đều từ chối, tuy nhiên nhờ giám đốc quan hệ bóng đá mới của Arsenal là Raul Sanllehi mà Arsenal đã liên hệ được với Unai Emery. Sanllehi có uy tín lớn, mối quan hệ rộng, ông từng làm giám đốc bóng đá của Barcelona.

Xét về mọi yếu tố, từ kinh nghiệm cầm quân, danh hiệu đang có trong tay, uy tín với cầu thủ rõ ràng Unai Emery hơn hẳn Mikel Arteta, vì thế nên Arsenal lật kèo.