vi khuan an co2 chong bien doi khi hau hieu qua

Vi khuẩn Clostridium thermocellum thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học nhờ khả năng phân hủy cellulose, hợp chất hữu cơ bền vững trong thực vật, trở thành nhiên liệu sinh học mà không cần phải sử dụng enzyme, theo Mother Board.Các nhà khoa học tại NREL đang cầm ống nghiệm chứa vi khuẩn Clostridium thermocellum. Ảnh: Amy Glickson.

Trong khi nghiên cứu thêm về vi khuẩn này, các nhà khoa học tại Phòng Thí nghiệm Năng lượng Tái tạo Quốc gia (NREL) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ, nhận thấy chúng còn có khả năng thu giữ và chuyển hóa khí carbon dioxide (CO2). Kết quả nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ ngày 23/9.

Khám phá thú vị này không có nghĩa vi khuẩn C.thermocellum có khả năng lọc sạch CO2 trong không khí. Thay vào đó, loài này tạo ra nhiên liệu sinh học hiệu quả hơn bằng cách hấp thụ lượng CO2 lớn hơn nhiều lần so với lượng thải ra.

C.thermocellum là một loại vi khuẩn dị dưỡng. Vi khuẩn dị dưỡng cần phải sử dụng phân tử carbon hữu cơ như cellulose trong môi trường để xây dựng tế bào và sống sót, đồng thời thải ra CO2 như một sản phẩm phụ. Quá trình mất carbon dưới dạng CO2 sẽ làm giảm hiệu quả sản xuất nhiên liệu sinh học từ vi khuẩn dị dưỡng.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại NREL phát hiện C.thermocellum có khả năng tái hấp thụ lượng CO2 do chính chúng tạo ra trong khi phá vỡ phân tử cellulose, ngăn ngừa việc đưa thêm CO2 vào môi trường. Đây là điều mà các vi khuẩn dị dưỡng khác không làm được.

"Nếu chúng ta hiểu được cơ chế vi khuẩn C.thermocellum hấp thụ CO2, chúng ta có thể chỉnh sửa gene của chúng để hấp thụ CO2 nhiều hơn nữa. Điều này giúp làm giảm lượng CO2 giải phóng vào môi trường", Katherine J. Chou, đồng tác giả của bài báo làm việc tại NREL, nói.