Do hậu quả của vụ tai nạn từng khiến anh bỏ cuộc tại vòng phân hạng chiều thứ Bảy, Hamilton phải chấp nhận xuất phát từ trong pit-lane. Tuy vậy, sức mạnh của chiếc W08 cùng nỗ lực thể hiện giúp tay đua mới đăng quang từ chặng đua trước xuất sắc về đích trong top 4, khi anh vượt qua hàng loạt xe trong nửa đầu thời gian thi đấu của Grand Prix Brazil.

Trong khi đó, người đồng đội Valtteri Bottas của Hamilton lại không thi đấu ấn tượng trong chặng đua mà anh không phải núp bóng đồng đội. Có lợi thế xuất phát đầu, nhưng tay đua người Phần Lan dễ dàng bị Sebastian Vettel (Ferrari) vượt qua ngay ở những giây đầu tiên. Suốt thời gian thi đấu còn lại của chặng đua, Bottas không thể gây áp lực lên ngôi đầu của tay đua Ferrari.

Vụ va chạm giữa Romain Grosjean (Renault) và Esteban Ocon (Force India) khiến xe an toàn được triển khai ngay tại vòng đua đầu tiên, góp phần kìm hãm sự hưng phấn của Vettel. Tuy nhiên, sau khi xe an toàn rút khỏi đường đua ở cuối vòng ba, giây phút Bottas khiến tay đua người Đức lo ngại nhất chỉ là lần Mercedes gọi tay đua người Phần Lan về pit sớm tại vòng 27, trước Vettel đúng một vòng.

vettel ve nhat hamilton vuot kho tai gp brazil
Vettel mừng chiến thắng đầu tiên sau bốn tháng. Ảnh: AFP.

Khi Vettel hoàn thành lần thay lốp, chiếc W08 xuất hiện ngay sau đuôi. Dù vậy, sau đó, chiếc SF70H dần bứt xa khỏi tầm mắt của Bottas. Khoảng cách trung bình tầm ba đến bốn giây được Vettel duy trì liên tục khiến Bottas không thể tấn công đối thủ trong khi vẫn phải dè chừng một tay đua khác của Ferrari là lão tướng Kimi Raikkonen - người chạy ngay sau Bottas.

Hoàn thành 71 vòng đua tại Interlagos với thời gian 1 giờ 31 phút 26,260 giây, Vettel giành chiến thắng đầu tiên kể từ sau Grand Prix Hungary hồi cuối tháng Bảy. Ngôi nhất chặng này cũng chấm dứt luôn chuỗi thời gian tệ hại khiến anh mất đi cơ hội giành ngôi vô địch thế giới vì hàng loạt sai lầm cá nhân lẫn tập thể của Ferrari.

"Tôi đã có một màn khởi đầu khá tốt, bất chấp vài khoảnh khắc khó khăn lúc đó và tưởng chừng bỏ lỡ cơ hội. Nhưng hoá ra Bottas còn gặp trục trặc hơn, nên tôi đã đủ khả năng để giành lấy ngôi đầu. Tôi nghĩ mình đã khiến Bottas kinh ngạc. Vài tuần gần đây, mọi thứ diễn ra không suôn sẻ với chúng tôi vì thế thật tuyệt với việc có mặt ở vị trí số một hôm nay", Vettel nói sau chặng đua.

Ở phía dưới, tận dụng sự lộn xộn do vụ tai nạn ở nhóm giữa, Hamilton leo lên vị trí thứ 14 ngay từ vòng 1. Tới vòng 20, tay đua của Mercedes đã có mặt trong top 6. Tận dụng thời cơ hàng loạt tay đua ở nhóm đầu thay lốp ở giai đoạn từ vòng 27-29, Hamilton bất ngờ leo lên vị trí dẫn đầu ở vòng 30. Mãi tới vòng 43, tay đua người Anh mới về khu vực kỹ thuật để thay lốp. Khi trở lại đường đua, Hamilton xuất hiện ở vị trí thứ năm.

vettel ve nhat hamilton vuot kho tai gp brazil
Hamilton làm nên màn ngược dòng ngoạn mục từ vị trí xuất phát cuối đến thứ tư chung cuộc ở Interlagos. Ảnh: AFP.

Lúc này mục tiêu của tay đua Mercedes là về đích trong top ba, dù phía trước Hamilton là hai tay đua khó nhằn - Max Verstappen và Kimi Raikkonen. Khoảng cách lúc này là 8,4 giây giữa Hamilton và tay đua Red Bull. Nhờ lợi thế từ bộ lốp mới hơn, tới vòng 57, khoảng cách đã được san bằng. Sau hai vòng rình rập, đến vòng 59, Hamilton đã vượt qua thần đồng Verstappen.

Dù vậy, vị trí thứ ba trở nên dần xa vời với Hamilton khi anh còn cách Raikkonen năm giây khi chỉ còn 12 vòng phía trước. Khác biệt về lốp lúc này đã không còn nhiều, và kinh nghiệm của Raikkonen khiến mục tiêu của Hamilton không hoàn thành. Vị trí thứ ba chung cuộc vẫn nằm trong tay lão tướng người Phần Lan. Hamilton đành phải hài lòng với vị trí thứ tư.

Minh Phương