Ngày 5/8, Quốc hội lập hiến vừa thành lập của Venezuela đã phế truất Tổng Chưởng lý Luisa Ortega và thay thế bằng ông Tarek William Saab, một thanh tra viên.

venezuela phe truat tong chuong ly bo nhiem nguoi moi

Tổng Chưởng lý Ortega vừa bị phế truất. Ảnh: Tal Cual.

Phát biểu trước các phóng viên, ông Cabello, Phó chủ tịch Hội đồng lập hiến cho biết: “Hôm nay, Tòa án tối cao đã gửi thông báo đến Chủ tịch Hội đồng lập hiến cho biết, đã đình chỉ chức vụ Tổng chưởng lý của bà Luisa Ortega và trong phiên họp toàn thể của Quốc hội lập hiến, chúng tôi đã bãi nhiệm chức vụ của bà Ortega. Bà Ortega sẽ bị cấm rời khỏi đất nước và tài sản bị đóng băng. Người tạm thời thay thế bà Ortega sẽ là ông William Saab”.

Trước đó cùng ngày, lực lượng vệ binh quốc gia Venezuela đã bao vây văn phòng của bà Ortega , người từng trung thành nhưng sau đó đã quay ra chống đối Tổng thống Nicolas Maduro. Khoảng 30 binh sĩ đã có mặt từ sáng sớm và phong tỏa lối vào tòa nhà nơi đặt văn phòng Tổng Chưởng lý ở trung tâm thủ đô Caracas.

Cùng ngày, Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mecosur) đã đình chỉ vô thời hạn tư cách thành viên của Venezuela, làm tăng thêm áp lực quốc tế lên Tổng thống Maduro nhằm bãi bỏ quốc hội lập hiến mới thành lập.

Ngày 30/7, Venezuela tiến hành bầu Quốc hội lập hiến. Theo thống kê của Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela, số cử tri đi bầu quốc hội lập hiến lên tới hơn 8 triệu người, tương đương 41,5%.

Hơn 6.200 ứng cử viên đã đăng ký tham gia tranh cử vào quốc hội lập hiến gồm 545 ghế, trong đó có 364 người sẽ đại diện cho các địa phương và 181 người sẽ đại diện cho các lĩnh vực và ngành nghề.

Sau khi thành lập, quốc hội lập hiến sẽ có nhiệm vụ sửa đổi bản Hiến pháp năm 1999 theo đề xuất của Tổng thống Maduro. Tuy nhiên, phe đối lập chỉ trích Tổng thống Venezuela không có ý sửa đổi Hiến pháp vốn đã trao nhiều quyền lực cho bên hành pháp, cho rằng ông chỉ muốn nắm quyền lực tuyệt đối./.