Trang web The Grayzone đã đăng tải một bài báo ngày 14/3 nêu nội dung chi tiết về một sự kiện của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược có trụ sở tại Washington. Theo đó, tại diễn đàn này, Mỹ và các quan chức Mỹ Latinh được cho là đang thảo luận về khả năng sử dụng các hoạt động quân sự nhằm chống lại Tổng thống Venezuela Maduro. Phản ứng trước điều này, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez đã tuyên bố trên mạng xã hội ngày 15/4 rằng Mỹ đang hợp tác với các nước láng giềng của Venezuela là Colombia và Brazil để tiến hành tấn công Venezuela.

venezuela phan ung truoc de doa can thiep quan su tu my va dong minh
Một chiếc Boeing 747 của Trung Quốc và máy bay Ilyushin Il-62M của Không quân Nga tại sân bay quốc tế Simón Bolívar ở Maiquetía, Venezuela ngày 29/3. Ảnh: AFP

Bà Rodriguez đã tweet rằng "cộng đồng quốc tế và các tổ chức pháp lý đa phương cần phải hiểu rõ rằng một kế hoạch phi pháp đang được triển khai để tấn công quân sự vào Venezuela". Phó Tổng thống Rodriguez cũng khẳng định Mỹ và các đồng minh "công nhận" Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido là Tổng thống lâm thời hồi tháng 1/2019 chỉ nhằm để "che giấu ý định can thiệp vào Venezuela".

Bà cũng cho rằng các quan chức Mỹ, Colombia và Brazil, những người đang phớt lờ nguyện vọng của nhân dân Venezuela khi lên kế hoạch tấn công quân sự vào quốc gia Nam Mỹ này, cần phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế.

Cùng ngày, CNN dẫn nguồn tin giấu tên từ Lầu Năm Góc tiết lộ Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton cùng với Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đang bắt đầu tính tới các lựa chọn quân sự nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Nga, Trung Quốc và Cuba ở Venezuela.

Đối mặt với những thách thức khó khăn nhất trên cương vị là một Tổng thống nhưng ông Maduro vẫn giữ được sự ủng hộ của lực lượng vũ trang, bất chấp những nỗ lực gây trở ngại từ thủ lĩnh phe đối lập Guaido và các quốc gia khác.

Tổng thống Venezuela cuối tuần trước cũng kêu gọi 1 triệu người dân tham gia vào Lực lượng dân quân Bolivaria Quốc gia - một phần của Lực lượng vũ trang Bolivaria Quốc gia.

"Ông Maduro đang phá vỡ nghĩa vụ của quân đội Venezuela theo hiến pháp khi đơn phương mở rộng lực lượng dân quân vũ trang không qua đào tạo và không theo quy định", ông Bolton đăng tải trên Twitter ngày 16/4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức hàng đầu Nhà Trắng nhiều lần cảnh báo "tất cả các lựa chọn" đều để ngỏ nhằm đảm bảo ông Maduro phải từ chức trong bối cảnh Venezuela đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ mà phe đối lập cáo buộc rằng đó là do sự quản lý yếu kém của chính phủ. Từ khi tuyên bố ủng hộ Tổng thống tự xưng Guaido, Nhà Trắng cắt đứt mọi quan hệ với ông Maduro, đồng thời gia tăng trừng phạt để buộc Tổng thống Maduro phải từ chức.

Trong khi nhiều nước Mỹ Latinh đứng về phía ông Guaido thì Tổng thống Maduro vẫn nhận được sự ủng hộ đáng kể từ Cuba, Nga, Trung Quốc và Iran. Các nước này gần đây đã cử phái đoàn tới thủ đô Caracas để bày tỏ sự ủng hộ với chính phủ ông Maduro và hỗ trợ Venezuela giải quyết khủng hoảng./.