Đây là một phần trong những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tháng qua tại nước này, với các cuộc biểu tình ủng hộ và chống chính phủ diễn ra tại nhiều nơi trên khắp cả nước.

venezuela khoi dong tien trinh soan thao hien phap moi

Tổng thống Maduro trao cho Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela Tibisay Lucena chi tiết đề xuất về Hội đồng lập hiến. Ảnh: Reuters.

Trước hàng nghìn người ủng hộ ở thủ đô Caracas, Tổng thống Nicolas Maduro đã ký sắc lệnh ấn định các thể thức bầu 540 thành viên của Hội đồng lập hiến, chịu trách nhiệm soạn thảo hiến pháp mới. Theo ông Maduro, cơ quan này sẽ đại diện cho đông đảo quần chúng nhân dân, từ công nhân, nông dân, doanh nhân, sinh viên, người khuyết tật, hưu trí, đến cộng đồng thổ dân, các phong trào xã hội và công đoàn. Hội đồng lập hiến sẽ được thành lập ngay sau 72 giờ bỏ phiếu.

“Với việc ban hành sắc lệnh hiến pháp đã được Hội đồng bộ trưởng thông qua này tôi muốn thiết lập cơ sở bầu cử cho hàng nghìn người tại Venezuela có thể tham gia bầu cử tại các thị trấn của họ”, ông Maduro nói. “Quá trình bầu thành viên cơ quan này sẽ được tiến hành bằng phương thức phổ thông đầu phiếu, bầu trực tiếp và bằng phiếu kín.”

Ít giờ sau phát biểu của Tổng thống Maduro, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela Tibisay Lucena cũng chính thức thông báo lộ tình bầu cử tại nước này. Theo đó, cử tri Venezuela sẽ đi bỏ phiếu bầu 540 thành viên Hội đồng lập hiến ngay trong tháng 7 tới và bầu cử địa phương vào ngày 10/12.

“Chúng tôi sẽ làm việc dựa trên lịch trình đã được đề xuất, theo đó, cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến sẽ được tiến hành vào cuối tháng 7 tới”, bà cho biết. “Cùng với đó, chúng tôi cũng quyết định triệu tập cuộc bầu cử địa phương nhằm bầu ra các thống đốc, hội đồng lập pháp vào ngày 10/12 tới.”

Quyết định của Tổng thống Maduro đưa ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị đang ngày càng leo thang tại Venezuela. Phe đối lập cáo buộc Tổng thống đang tìm cách củng cố quyền lực khi trì hoãn các cuộc bầu cử.

Theo Tổng thống Maduro, sửa đổi hiến pháp là con đường duy nhất để đi tới hòa bình và Hội đồng lập hiến sẽ là cơ chế hữu hiệu nhằm giải quyết tình trạng bất ổn hiện nay ở đất nước do phe đối lập kích động và ổn định tình hình an ninh, trật tự của Chính phủ.

Cùng ngày, một cuộc tuần hành vì hòa bình lớn đã được tổ chức tại thủ đô Caracas với sự tham gia của đông đảo người dân ủng hộ Tổng thống Maduro. Phát biểu trước những người biểu tình, Tổng thống Maduro kêu gọi người dân đoàn kết, chiến thắng sự thù hận.

Trên thực tế, cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc tại Venezuela đã làm gia tăng những căng thẳng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này. Từ một quốc gia giàu có nhất khu vực nhờ nguồn dự trữ dầu mỏ khổng lồ, Venezuela giờ lại đang phải đối mặt với những vấn đề lớn về kinh tế do giá dầu sụt giảm, dẫn tới sự thiếu hụt nghiên trọng thực thực phẩm và thuốc men.

Tổng thống Maduro đã thực hiện nhiều nỗ lực đối thoại nhằm khắc phục khủng hoảng chính trị và kinh tế giữa với phe đối lập chiếm đa số ghế tại Quốc hội, nhưng đều thất bại. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela, sau gần 2 tháng bạo loạn do phe đối lập kích động vừa qua tại nước này đã có 60 người thiệt mạng. Mỹ, Liên minh châu Âu và cả Liên họp quốc mới đây đã bày tỏ lo ngại về sự xuống cấp của tình hình an ninh, chính trị và kinh tế của quốc gia Nam Mỹ này./.