ve binh thuan nghe don ca tai tu trai nghiem vuon thanh long

Du khách quốc tế trải nghiệm tham quan vườn thanh long tại Bình Thuận. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Sáng 31/12, điểm tham du lịch vườn thanh long Phú Mỹ, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) đã chính thức đi vào hoạt động, phục vụ khách tham quan, trải nghiệm.

Đây là mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản xuất thanh long đầu tiên của Bình Thuận, do Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh phối hợp với Ủy ban Nhân dân xã Hàm Mỹ triển khai thực hiện.

Ngay ngày đầu tiên ra mắt mô hình, điểm tham quan, du lịch vườn thanh long tại nhà vườn ông Nguyễn Văn Chín đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến trải nghiệm.

Tại đây, sau khi thưởng thức các tiết mục đờn ca tài tử, cải lương, du khách được hướng dẫn thăm quan các vườn thanh long các giai đoạn sinh trưởng khác nhau từ vườn cây nhỏ, ra hoa, chong đèn và cho trái chín, thu hoạch.

Bên cạnh việc thưởng thức các sản phẩm từ cây thanh long như ăn trái thanh long, uống nước ép thanh long và một số món ăn chế biến từ thanh long, khách tham quan còn được trực tiếp trải nghiệm kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch thanh long…

Nhiều du khách nước ngoài tỏ ra hào hứng khi được làm nông dân và trải nghiệm, tìm hiểu cuộc sống của người dân ở vùng nông thôn đặc trưng của Bình Thuận.

Lần đầu tiên được vào tận vườn thanh long để tham quan, anh Anatoly Kototych, đến từ Nga cho biết: Tôi thường thấy trái thanh long nhưng không biết cách trồng thế nào. Lần đầu tiên đến Việt Nam, bạn bè khuyên tôi nên đến thăm vườn và điều đó không làm tôi thất vọng. Tôi thấy trái thanh long rất ngon.

Với vị trí thuận lợi, cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 6 km, thôn Phú Mỹ, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam nằm trong vùng "thủ phủ" thanh long của tỉnh Bình Thuận. Toàn thôn hiện có hơn 80% người dân trồng thanh long.

Theo ông Nguyễn Văn Chín, khi được ngành Du lịch đặt vấn đề xây dựng mô hình du lịch cộng đồng vườn thanh long, gia đình mạnh dạn tham gia. Việc xây dựng mô hình này không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình mà còn góp phần quảng bá trái thanh long, quảng bá du lịch. Để thực hiện, chúng tôi tuân thủ rất nghiêm ngặt về quy trình trồng thanh long sạch theo tiêu chuẩn VietGap, đảm bảo an toàn sản xuất và an toàn cho du khách.

Theo ông Võ Xuân Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Bình Thuận, việc đưa vào hoạt động Điểm thăm quan du lịch vườn thanh long Phú Mỹ không chỉ tạo ra sản phẩm du lịch mới về du lịch gắn với phát triển nông nghiệp của tỉnh mà còn góp phần đưa ngành Du lịch phát triển sâu rộng, đồng thời tăng thu nhập cho người dân địa phương. Thông qua đó góp phần giới thiệu quảng bá hình ảnh trái thanh long nói riêng và du lịch Bình Thuận nói chung.

Năm 2020, ngành Du lịch Bình Thuận sẽ xây dựng và nhân rộng ít nhất 3 điểm thăm quan vườn thanh long nữa và tiếp tục nghiên cứu phát triển du lịch cộng đồng tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa ở Phan Tiến, Phan Dũng…/.

Hồng Hiếu (TTXVN/Vietnam+)