Tại Olympic Rio 2016 vừa qua, Chen Xinyi, VĐV mới 18 tuổi của Trung Quốc về đích thứ 4 ở nội dung 100m bướm, nhưng đã không được phép thi đấu nội dung 50m tự do, sau khi có kết quả dương tính với chất cấm được gọi là diuretic hydrochlorothiazide.

vdv trung quoc bi cam thi dau 2 nam vi su dung doping

Chen Xinyi thi đấu tại Olympic Rio trước khi bị phát hiện dương tính với chất cấm. Ảnh: AP

Hydrochlorothiazide là biệt dược lợi tiểu, góp phần làm giảm cân cho các VĐV. Nhưng sở dĩ nó được liệt vào dạng chất cấm trong thể thao là vì có tác dụng che giấu đi các loại thuốc cấm khác khi pha loãng nước tiểu trong hoạt chất của nó.

Trong thông cáo của FINA nêu rõ: Ban trọng tài doping của FINA quyết định cấm thi đấu VĐV trong 2 năm, bắt đầu từ 11/8/2016 đến 10/8/2018 vì lỗi lần đầu vi phạm vào luật cấm sử dụng chất cấm. Cùng với đó, Ban trọng tài doping của FINA cùng Tòa án trọng tài thể thao quyết định truất quyền thi đấu của VĐV này tại Olympic Rio 2016.

Chen Xinyi là VĐV đầu tiên của Trung Quốc bị phát hiện dính doping tại Rio.

Cùng với thông tin về án phạt dành cho VĐV Trung Quốc là báo cáo của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) về việc có hơn 1.000 VĐV Nga ở hàng loạt các môn thể thao đã dính líu đến vụ việc che giấu kết quả dương tính với doping trong khoảng thời gian từ năm 2011 trở lại đây.