vdv marathon bi lu cuon co to chuc giai vi trot nhan kinh phi
Các vận động viên tham gia giải Dalat Ultra Trail 2020 dưới mưa. (Nguồn: BTC)

Liên quan đến vụ việc một nam vận động viên tử vong do nước lũ cuốn trên đường chạy Giải chạy Dalat Ultra Trail 2020, đã có nhiều ý kiến của vận động viên phản ứng việc tổ chức giải vào mùa mưa lũ cùng một số bất cập khác.

Người tử nạn là vận động viên Thái Đôn Thành (sinh năm 1980, ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh) gặp nạn ngày 20/6, khi tham gia Giải chạy Dalat Ultra Trail 2020 tại Đà Lạt (Lâm Đồng).

Vận động viên này đăng ký cự ly 70km, xuất phát từ 4h sáng 20/6. Theo nhiều người tham gia Dalat Ultra Trail 2020 phản ánh, số lượng người hướng dẫn của Ban tổ chức cùng số nơi tiếp tế đồ ăn, nước uống, nhu yếu phẩm kém hơn những lần trước.

Vận động viên Trần Thanh (Đà Nẵng) ý kiến cho rằng Ban tổ chức không nên tổ chức thi đấu khi trời đang có mưa lớn kéo dài. Ban tổ chức đã không lường trước những sự cố xảy ra vì các năm trước, Giải chạy Dalat Ultra Trail diễn ra vào tháng Ba. Tuy nhiên năm nay do dịch COVID-19 nên giải được hoãn đến tháng Sáu, đúng vào mùa mưa ở Tây Nguyên.

Trong khi rất nhiều hoạt động thể thao khác vì COVID-19 đã được chuyển sang năm 2021 thì Giải chạy Dalat Ultra Trail vẫn “cố gắng” tổ chức trong năm 2020 vì các vận động viên đã đóng kinh phí...

Một vận động viên tham dự giải ở cự ly 70km cho biết trong quá trình chạy, anh quan sát thấy đất đá trên núi sạt lở rất nhiều, các dòng suối nhỏ nước dâng lên nhanh chóng. Ngoài ra, số điểm check point (điểm tiếp tế thức ăn, nước uống cho vận động viên) nằm cách nhau quá xa, người hướng dẫn với số lượng hạn chế hơn các năm trước khiến một người tham dự đi sai đường...

Các vận động viên cũng chia sẻ ban tổ chức đã khá chủ quan và không dự đoán được hậu quả của trận mưa lớn trong quá trình diễn ra cuộc thi. Khi nước dâng cao, ở các đoạn suối lại không có người của ban tổ chức đưa ra khuyến cáo hoặc hướng dẫn vận động viên. Trong trường hợp này, vận động viên có thể chạy tiếp để hoàn tất đường chạy hoặc dừng tùy ý. Đặc biệt, nhiều vận động viên cho rằng công tác y tế chưa được chuẩn bị chu đáo; dù các động viên đã ký giấy miễn trừ trách nhiệm, Ban tổ chức cũng cần có biện pháp đảm bảo an toàn cho người đăng ký tham dự.

Đến tối 20/6, Ban tổ chức Giải chạy Dalat Ultra Trail 2020 đã phát thông báo, hủy bỏ tất cả hoạt động liên quan đến giải đấu này để đảm bảo an toàn. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo hủy bỏ Giải Dalat Ultra Trail 2020 và Dalat Victory Challenge 2020.

Ban tổ chức đã gửi tặng tất cả các vận động viên kỷ niệm chương hoàn thành cự ly. Đối với các vận động viên tham gia cự ly 10km và Dalat Victory Challenge cũng được tặng kỷ niệm chương và hoàn trả một phần chi phí đăng ký tham gia chương trình.

Khi được hỏi trách nhiệm của ban tổ chức về vụ việc vận động viên tử vong trên đường chạy, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Thị Nguyên đã nhiều lần từ chối trả lời do đang bận xử lý công việc khác.

Trước đó, TTXVN đã đưa tin về vụ tai nạn xảy ra vào chiều 20/6. Một vận động viên tham dự giải Dalat Ultra Trail 2020 bị lũ cuốn trôi khi cố vượt qua con suối tại xã huyện Lạc Dương.

Thi thể vận động viên này được tìm thấy tại đầu hồ Suối Vàng, đoạn đường đi Cổng Trời thuộc bàn xã Đạ Nghịt, huyện Lạc Dương. Ban tổ chức đang phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc./.