Lớp học quốc tế VSOP23 sẽ diễn ra trong 2 tuần (từ ngày 11 đến ngày 22/12/2017).

Đây là một sự kiện tiếp nối chuỗi lớp học hàng năm về vật lý được hình thành từ sáng kiến của Hội Gặp gỡ Việt Nam (Rencontres du Vietnam) do GS Trần Thanh Vân làm Chủ tịch, và một số đơn vị khoa học khác như Hội Vật lý lý thuyết Việt Nam.

vat lieu nano hai chieu manh dat tiem nang nghien cuu cho cac nha khoa hoc tre

Các nhà khoa học trẻ tham gia lớp học

Chuỗi lớp học VSOP được thành lập từ năm 1994, dành cho sinh viên đại học, sau đại học, các nhà khoa học trẻ trong nước và quốc tế như Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia và Indonesia tham dự.

Các giảng viên là những nhà khoa học nước ngoài có uy tín từ các trung tâm nghiên cứu Châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản. Năm nay, Ban tổ chức mời được 7 nhà vật lý đến từ Pháp, Tây Ban Nha, Thuỵ Sỹ và Israel tới giảng bài.

PGS Đỗ Vân Nam – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quốc tế về Khoa học và Kỹ thuật tính toán, Trường ĐHBK Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức VSOP23 cho biết, 100% các học viên tham gia lớp học VSOP23 đều là người Việt.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính hiệu quả của hoạt động dạy và học, Ban tổ chức đã phải sàng lọc hồ sơ và chọn ra được 30 học viên trên cả nước, phân chia giữa các trình độ đại học, cao học, nghiên cứu sinh và cán bộ trẻ. Ngôn ngữ được sử dụng chính thức trong các hoạt động của lớp học là tiếng Anh.

Theo GS Trần Thanh Vân, mục đích của việc tổ chức các lớp học quốc tế như vậy là nhằm tạo điều kiện giúp đỡ các bạn trẻ trong nước có được cơ hội hiểu biết về các hoạt động học tập và nghiên cứu khoa học ở các quốc gia khác.

Xem các bạn sinh viên nước ngoài học tập và làm việc như thế nào, công việc nghiên cứu của các nhà khoa học ra sao, qua đó các em có thể tìm được các cơ hội học tập trong các môi trường học thuật tốt. Các em chính là nguồn lực xây dựng cộng đồng khoa học cho tương lai Việt Nam.

Ngoài việc tổ chức hoạt động dạy và học giữa giảng viên và học viên, Ban tổ chức còn tổ chức một hội thảo dành cho các học viên với mục đích thúc đẩy mạnh mẽ trao đổi hai chiều giữa giảng viên và học viên. Đây cũng là cơ hội để học viên được bộc lộ mình và rèn luyện các kỹ năng thuyết trình cần thiết cho các hoạt động học tập và nghề nghiệp nghiên cứu khoa học sau này.

Chủ đề lớp học năm nay xoay quanh các vấn đề vật lý của các đối tượng vật liệu hai chiều và các cấu trúc vật liệu tổ hợp được xây dựng trên cơ sở các lớp vật liệu này.

Tại buổi học, thành viên Ban tổ chức nhấn mạnh: “Chúng tôi rất mừng là nhiều nhà khoa học trẻ của chúng ta hiện nay đang rất miệt mài nghiên cứu về những vấn đề tiên tiến mà cộng đồng khoa học quốc tế đang quan tâm. Đặc biệt là họ cũng đã cho ra đời các sản phẩm nghiên cứu là các bài báo khoa học rất chất lượng”.