Không chỉ nhắm tới hộ kinh doanh, buôn bán, các đối tượng bảo kê còn uy hiếp cả những người nông dân yếu ớt một nắng hai sương, chân lấm tay bùn.

Vừa ăn chặn thành quả của người lao động, phá hoại sản xuất, các đối tượng bảo kê còn đang gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

van nan bao ke tai kon tum chinh quyen loay hoay nguoi dan lo so
Người dân trồng chanh dây tại Kom Tum điêu đứng vì bảo kê.

Đầu tháng 11/2018, 17 hộ dân ở huyện Đăk Hà xuống địa bàn tổ dân phố 4, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum thuê đất trồng chanh dây bỗng rơi vào cảnh trái ngang. Chanh đang vụ thu hoạch, giá thị trường từ 14.000 đồng đến 15.000 đồng/kg song những người nông dân ở đây chỉ bán được với giá từ 10.000 đồng đến 11.000 đồng.

Nguyên nhân được một người trồng chanh dây xin phép giấu tên cho biết, là do các đối tượng giang hồ ngăn cản thương lái vào vườn thu mua để ép giá trục lợi: “Ban đầu, người ta cho giang hồ đến một vài hôm. Cụ thể là ai thì em cũng không thể nói trực tiếp ở đây được. Còn lại trong thời gian sau đấy, người ta gọi điện để ép thương buôn, tức là dằn mặt không cho đến thu mua. Không ai dám đến thu mua ở khu vực này nữa”.

Sợ hãi là tâm trạng của chủ một đại lý khi kể lại sự việc. Trong lần đến khu vực tổ dân phố 4, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum thu mua chanh dây, bà bị một số thanh niên xăm trổ đầy mình chặn xe, đánh vào mặt. Không những vậy có chủ thu mua chanh dây còn bị giang hồ bảo kê đến tận đại lý dọa nạt khủng bố tinh thần. Bị các nhóm bảo kê chốt chặn, không còn cách nào khác hầu hết những người đi thu mua chanh dây phải thỏa hiệp. Vì thế nông dân thì bị ép giá còn thương lái thì ấm ức và cả bất an.

“Mình đi ra đường mình thu mua cảm giác rất sợ vì luôn bị de dọa. Họ dọa xe đến nơi thì đập xe, phá xe thậm chí là dọa đến tận vựa để phá. Bản thân người đi mua như tôi cảm thấy rất bất an. Nhiều nhà vườn điện mình cân mà mình không dám đi cân”.

Theo tính toán của người trồng chanh dây, một ha mỗi năm trung bình cho thu hoạch khoảng 40 tấn quả. Chính vụ, mỗi ngày người dân thu được khoảng một tấn quả. Với việc phải bán giá chênh lệch mất 5.000 đồng/kg, mỗi ngày nông dân mất trắng 5 triệu đồng.

Không chỉ bảo kê chanh dây, các nhóm giang hồ ở Kon Tum còn bảo kê cả việc thu mua cà phê, gỗ cao su, cơ sở sản xuất nước đá tinh khiết, thu mua vỏ lon bia ở các nhà hàng. Tại những hội chợ thương mại do tỉnh Kon Tum tổ chức hay trong việc đấu giá đất cũng có bàn tay của bảo kê. Sự lộng hành của các nhóm bảo kê khiến người dân vừa bất bình lại vừa hoang mang lo sợ.

Tại kỳ họp lần thứ 7, HĐND tỉnh Kon Tum khóa XI vừa qua, vấn nạn bảo kê cũng đã làm nóng nghị trường. Đại biểu Y Thu, tổ đại biểu huyện Đăk Hà chất vấn Giám đốc Công an tỉnh: “Hiện nay, tình trạng tín dụng đen với lãi suất rất cao không giảm. Tình trạng bảo kê trong sản xuất nông nghiệp, đòi nợ thuê kiểu xã hội đen đang ngày càng phổ biến. Nhiều cơ sở xản xuất trong đó có cả cơ sở sản xuất nước đá, thu mua phế liệu cũng có bảo kê dẫn đến tình trạng làm ăn thua lỗ có nơi phải đóng cửa. Xin hỏi Giám đốc Công an tỉnh có nắm được tình trạng này trên địa bàn tỉnh?”.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Y Thu và cũng là câu hỏi của cử tri trong tỉnh về nạn bảo kê, Đại tá Nguyễn Công Văn, Giám đốc Công an tỉnh Kon Tum cho biết, tại địa phương hiện tồn tại 13 nhóm với trên 100 đối tượng có hoạt động bảo kê. Ngành công an đã lên danh sách và tham mưu cho chính quyền địa phương gọi, hỏi, giáo dục, răn đe đưa những đối tượng này vào quản lý để ổn định an ninh trật tự địa bàn.

Tuy nhiên, với bản chất lưu manh, nhiều thủ đoạn nên việc bắt quả tang hay đưa những đối tượng này truy tố trước pháp luật là rất khó khăn.

“Quá trình đấu tranh cũng hết sức là khó khăn. Bởi vì những đối tượng này là những đối tượng hầu hết có tiền sự, tiền án. Do đó cho nên là âm mưu, thủ đoạn, hoạt động hết sức tinh vi, xảo quệt. Do đó trong quá trình điều tra, truy tố xét xử gặp nhiều khó khăn”, đại tá Nguyễn Công Văn cho biết.

Do không ngăn chặn được nạn bảo kê, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Kon Tum thời gian qua có nhiều dấu hiệu phức tạp. Không ít người dân làm ăn lương thiện bị giang hồ quấy phá vừa uất ức lại vừa sợ hãi.

Bên cạnh đó, việc tranh giành địa bàn, các cuộc thanh toán lẫn nhau giữa các băng nhóm tạo ra tâm lý bất ổn trong xã hội. Điển hình như vụ hỗn chiến giữa hai nhóm giang hồ xảy ra vào đêm 5/8/2018 tại quán Bar Window trên đường Nguyễn Huệ, thành phố Kon Tum khiến hai đối tượng chết tại chỗ.

Trước bức xúc về nạn bảo kê trên địa bàn, lãnh đạo Công an tỉnh Kon Tum khẳng định sẽ quyết tâm lập lại trật tự, giữ vững an ninh chính trị và an toàn xã hội của địa phương. Cùng với các giải pháp được triển khai đồng bộ, lực lượng công an tỉnh sẽ tiến hành lên danh sách, phân loại từng đối tượng. Nhẹ thì đưa ra cảnh cáo, răn đe trước nhân dân, xử phạt hành chính. Nặng thì cương quyết xử lý đưa ra truy tố trước pháp luật.

Người dân tỉnh Kon Tum mong muốn chính quyền và ngành chức năng địa phương cần dẹp ngay nạn bảo kê để người dân yên tâm lao động sản xuất kinh doanh./.