Tại họp báo Chính phủ chiều nay (3/4), báo chí đặt câu hỏi nghi ngờ về tính khách quan, minh bạch đối với việc thanh tra những sai phạm trong bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh (thuộc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá). “Việc để tỉnh Thanh Hoá tự thanh tra các sai phạm liệu có đảm bảo tính khách quan?”

van co the dieu tra khoi tai san cua ba tran vu quynh anh

Việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh được báo giới quan tâm, đặt nhiều câu hỏi tại họp báo Chính phủ chiều 3/4.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Trần Anh Tuấn cho biết: “Đối với những vấn đề báo chí, dư luận đã nêu, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan, tổ chức xem xét khách quan, công bằng, đúng pháp luật, xử lý nghiêm sai phạm".

Cũng theo ông Tuấn, vụ việc liên quan đến bà Trần Vũ Quỳnh Anh, thời gian quan Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thanh Hoá kiểm tra, thanh tra việc bổ nhiệm, qui hoạch lãnh đạo tại Sở này. Việc lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo kiểm tra, thanh tra công tác cán bộ tại Thanh Hoá là đúng chức trách, chức năng. Theo phân cấp, cấp phòng thuộc thẩm quyền lãnh đạo Sở. Tỉnh có thể giao Thanh tra tỉnh phối hợp Sở Nội vụ tiến hành thanh tra.

Theo qui định pháp luật Thanh tra, Thanh tra Chính phủ hoặc Bộ Nội vụ có thể thanh tra lại nếu báo cáo gửi về phát hiện có dấu hiệu vi phạm trong quá trình thanh tra theo thẩm quyền của mình.

“Việc tiến hành thanh tra tại Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo là đúng chức trách, nhiệm vụ. Bộ Nội vụ và Thanh tra Chính phủ thường xuyên bám sát, theo đúng trách nhiệm của mình"- ông Tuấn nói.

Liên quan đến câu hỏi bà Trần Vũ Quỳnh Anh không còn là công chức nên không thanh tra tài sản của bà này, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho rằng: “Trong câu hỏi của nhà báo đã hàm chứa câu trả lời. Đến lúc này đối tượng không còn là đối tượng kê khai tài sản”.

Tuy nhiên, theo ông Khánh, chúng ta hiểu rằng, việc kê khai tài sản là biện pháp phòng chống tham nhũng. Việc này không đồng nghĩa với việc giờ không còn là công chức nữa thì không điều tra, thanh tra. “Nếu có vấn đề thì việc điều tra tài sản của một công dân vẫn được thực hiện theo qui định của pháp luật. Điều chỉnh này là đối với một công dân bình thường. Ở đây không đồng nghĩa việc không còn kê khai tài sản với câu chuyện về tài sản của người đó không còn cơ quan nào xem xét nữa” – ông Khánh nói./.