vacxin covid 19 do viet nam san xuat vuot tien do du kien
Các nhà nghiên cứu của Vabiotech đang tiến hành lấy mẫu máu chuột để đánh giá kháng thể đáp ứng miễn dịch sau tiêm. (Nguồn: Vietnam+)

Với quy trình nghiên cứu thần tốc, dự án vắcxin “made in Vietnam” phòng virus SARS-CoV-2 được các nhà khoa học của Công ty Vabiotech triển khai với sự tài trợ của Quỹ Đổi mới sáng tạo VinIF (thuộc Tập đoàn Vingroup), đang có triển vọng “về đích” sớm.

Dự án càng có ý nghĩa khi thế giới đang đối mặt với nguy cơ của làn sóng COVID-19 thứ hai.

Vượt tiến độ 2 tháng

Một ngày giữa tháng Sáu, thạc sỹ Mạc Văn Trọng thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Vắcxin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Bộ Y tế nhận được tin từ tiến sỹ Đỗ Tuấn Đạt (Chủ tịch Vabiotech), cho hay dự án nghiên cứu, sản xuất vắcxin phòng COVID-19 của ông và các đồng sự “đã có kết quả. Vắcxin dự tuyển có tính sinh miễn dịch khá cao."

Với thạc sỹ Trọng và nhóm nghiên cứu của Công ty Vabiotech, kết quả này có ý nghĩa “sống còn."

Dự án nghiên cứu, sản xuất vắcxin phòng COVID-19 mà họ đang theo đuổi đang đi đúng hướng và đã cho kết quả bước đầu.

“Bốn tháng quên ăn quên ngủ của chúng tôi đã được đền đáp," nhà nghiên cứu của Vabiotech chia sẻ.

vacxin covid 19 do viet nam san xuat vuot tien do du kien
Thạc sỹ Mạc Văn Trọng đang phân tích kết quả biểu hiện gene S của COVID-19 tại Phòng thí nghiệm Viện Sinh-Hóa, Trường Đại học Bristol (Anh). (Nguồn: Vietnam+)

Trước đó, ngày 15/5 và 29/5, 2 lô mẫu huyết thanh của 50 con chuột đã tiêm dự tuyển vắcxin COVID-19 lần lượt được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để đánh giá.

Bằng việc tiêm so sánh với chính chủng virus hoang dại đã được bất hoạt cho chuột, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xác định các mẫu huyết thanh này đã cho đáp ứng kháng thể, trong đó có những mẫu đáp ứng khá cao.

“Đây là cơ sở để phát triển thành vắcxin hoàn chỉnh," Phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Lê Khánh Hằng, Phó trưởng Khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, nhận định.

Với kết quả này, Vabiotech đã vượt tiến độ 2 tháng của giai đoạn 1 dự án, cũng là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình nghiên cứu sản xuất vắcxin COVID-19.

Ở giai đoạn tiếp theo, vắcxin dự tuyển sẽ được phát triển thành vắcxin hoàn chỉnh, ổn định và đủ tiêu chuẩn để sử dụng cho người. Nhóm nghiên cứu cũng sẽ xây dựng quy trình sản xuất thương mại để có thể đáp ứng quy mô sản xuất lên tới hàng triệu, thậm chí là hàng chục triệu liều.

Không sốt ruột trước thông tin nhiều nước đã bắt đầu thử nghiệm vắcxin COVID-19 trên người nhưng các nhà khoa học của Việt Nam cũng đang thực sự chạy đua với thời gian, nhất là trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nguy cơ của làn sóng COVID-19 thứ hai.

Theo các nhà nghiên cứu, Việt Nam không đặt mục tiêu dẫn đầu nhưng sẽ đón đầu nhờ kế thừa được các kinh nghiệm của thế giới ứng phó với loại virus rất mới SARS-CoV-2.

“Để cho ra đời vắcxin hoàn chỉnh cần 9-12 tháng nữa nhưng chúng tôi đang nỗ lực để rút ngắn thời gian này," thạc sỹ Trọng cho biết. “Dù vậy, so với mức trung bình 10 năm của một vắcxin bình thường, thời gian 18-24 tháng để phát triển được một vắcxin đã là một thành tựu rất đáng kể."

Cũng theo đại diện Vabiotech, dự án lần này không chỉ dừng lại ở việc cho ra đời loại vắcxin mà cả thế giới đang trông đợi, mục tiêu lớn hơn là giúp tăng tính chủ động về vắcxin cho Việt Nam, nhất là các vắcxin đại dịch.

Nếu trong tương lai xuất hiện thêm chủng virus corona mới gây đại dịch ở người, với công nghệ sẵn có trong tay, chỉ cần “lắp ráp” phần gene của chủng virus mới vào là rất nhanh sẽ cho ra đời loại vắcxin mới.

“Khi một nước nào đó có vắcxin thương mại họ sẽ ưu tiên bảo vệ người dân của họ trước. Như đợt đại dịch cúm A/H1N, mua 1 liều vắcxin đã khó chưa nói gì đến mua cả triệu liều. Vì thế, tính chủ động vắcxin của một quốc gia là rất quan trọng," thạc sỹ Mạc Văn Trọng lý giải.

Hai nghiên cứu về SARS-CoV-2 do VinIF tài trợ khẩn cấp đều có kết quả tốt

Sau chục năm tham gia và đứng chính nhiều công trình lớn nghiên cứu và sản xuất vắcxin, với thạc sỹ Mạc Văn Trọng, dự án lần này là đặc biệt nhất. Lý do không chỉ bởi bối cảnh “virus thế kỷ” đang nhấn chìm thế giới trong đại dịch mà còn bởi những sóng gió chưa từng có mà nhóm nghiên cứu đã trải qua.

Dự án khởi đầu rất thuận lợi do được tài trợ kinh phí diện “khẩn cấp” của Quỹ VinIF, nhằm ứng phó với một đại dịch toàn cầu. Nhiều công đoạn nghiên cứu của dự án đã được thực hiện tại Phòng thí nghiệm của Đại học Bristol (Anh) ngay từ đầu tháng 2/2020 nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, dự án đã suýt đổ bể khi châu Âu bị phong tỏa, toàn bộ các hoạt động nghiên cứu phải tạm dừng. Do đã lường trước nguy cơ này nên nhóm nghiên cứu đã làm việc gần như 24/7, mỗi ngày chỉ ngủ vài tiếng, để kịp hoàn thành kế hoạch đặt ra. May mắn là các thành viên vừa rời đi thì nước Anh phong tỏa và về đến Việt Nam ngay sát thời điểm đóng cửa đường hàng không hồi cuối tháng Ba.

“Chúng tôi đã chịu áp lực rất lớn. Lo ngại nhất khi đó là không chuyển được mẫu về Việt Nam, bởi nếu thế thì kết quả nghiên cứu gần 2 tháng trời sẽ đổ sông đổ biển," thạc sỹ Trọng nói về quãng thời gian khó khăn nhất.

Để bù tiến độ cho 14 ngày gián đoạn vì cách ly tập trung sau khi về nước, nhóm nghiên cứu tiếp tục làm việc với cường độ 1 ngày bằng 2 ngày. Phòng thí nghiệm của Vabiotech khi đó đã trở thành “phòng cách ly để nghiên cứu” của những nhà khoa học trở về từ Anh. Nhờ thế mà chỉ 1 tháng sau, dự tuyển vắcxin đã được hoàn thành để tiêm thử nghiệm trên chuột.

vacxin covid 19 do viet nam san xuat vuot tien do du kien
Các nhà nghiên cứu của Vabiotech đang tiến hành lấy mẫu máu chuột để đánh giá kháng thể đáp ứng miễn dịch sau tiêm. (Nguồn: Vietnam+)

Công nghệ mà Vabiotech sử dụng trong sản xuất vắcxin phòng chống dịch bệnh mà đến nay đã khiến gần 9 triệu người trên toàn thế giới nhiễm, gần 500.000 người tử vong, là công nghệ vector virus thay vì các công nghệ vắcxin bất hoạt hay sống giảm độc lực như truyền thống. Đây là công nghệ mới, đa năng, cho hiệu suất sản xuất cao, không phụ thuộc vào việc nuôi cấy toàn thể tác nhân gây bệnh, phù hợp đối với các vắcxin đại dịch.

“Nhờ nguồn kinh phí tài trợ, Công ty đã nâng cấp được hệ thống nuôi cấy tế bào Bioreactor vốn đã được trang bị gần 10 năm trước. Model thế hệ mới này thích ứng hơn với công nghệ vector virus mà chúng tôi đang dùng," tiến sỹ Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Vabiotech, tiết lộ.

Cũng theo tác giả của nhiều nghiên cứu phát triển vắcxin “made in Vietnam," dự án của Vabiotech có thể tăng tốc còn do được “hưởng lợi” từ những kết quả của đề tài nghiên cứu đặc điểm dịch tễ học của virus SARS-CoV-2 mà Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang triển khai. Đây cũng là một dự án cấp bách do Quỹ VinIF tài trợ ngay khi COVID-19 mới bùng phát.

Nhờ các thông tin “giải mã” này mà dù nhiều nước đã “việt vị” trong dự đoán về dịch bệnh nguy hiểm bậc nhất đầu thế kỷ XXI, Việt Nam vẫn có thể làm chủ tình hình.

“Việt Nam đã xuất sắc khi trở thành một điểm sáng của thế giới về phòng chống và kiểm soát dịch bệnh. Chúng tôi kỳ vọng vào những thắng lợi tiếp theo, trong đó có vắcxin COVID-19 “made in Vietnam," tiến sỹ Đỗ Tuấn Đạt đặt mục tiêu./.