vac xin ngua dai chay hang nguoi benh cho so menh

Vắc xin "cháy hàng" một lần nữa lại khiến cộng đồng hoang mang

Trong 2 ngày qua, người bệnh đi chích ngừa dại tại một số trung tâm tổ chức tiêm chủng trên địa bàn TPHCM đã không được đáp ứng vì loại vắc xin này hết hàng hoặc nguồn cung bị gián đoạn. Vắc xin ngừa dại không đủ cung ứng đang gây tâm lý hoang mang cho người bệnh đặc biệt là những người không may bị chó, mèo tấn công.

Kéo ống quần để lộ vị trí cẳng chân đang bị sưng phù sau lớp băng gạc, ông Nguyễn Thanh D. (43 tuổi, ngụ tại quận Thủ Đức) cho biết: “Tôi sang nhà hàng xóm mượn đồ, khi ra về thì bị chó rượt theo cắn vào chân. Tôi sợ bị nhiễm bệnh dại nên đi chích ngừa nhưng đi nhiều điểm tiêm chủng và đến cả Viện Pasteur thành phố thì đều được thông báo hết thuốc. Giờ chỉ còn biết trông chờ vào số mệnh thôi, nếu con chó mà mắc bệnh thì tôi cầm chắc cái chết rồi”.

Được biết, vắc xin ngừa dại đang sử dụng tại Việt Nam là Verorab (Pháp) và Abhayrab (Ấn Độ). Đại diện nhà phân phối vắc xin ngừa dại của Pháp cho biết, không chỉ ở Việt Nam mà tình trạng khan hiếm Verorab đang xảy ra trên toàn thế giới, nếu sớm nhất thì cũng phải đến tháng 5/2018 loại vắc xin này mới cung ứng trở lại.

Trong khi đó, loại vắc xin Abhayrab của Ấn Độ cũng rơi vào cảnh “cháy hàng” do không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường Việt Nam. Nhà phân phối của hãng này cho biết phải mất tối thiểu 6 tháng nữa mới có thể điều tiết theo hướng tăng nguồn cung đáp ứng nhu cầu của người bệnh tại Việt Nam.

Xác nhận tình trạng hết vắc xin ngừa dại đang diễn ra BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng cho biết: Để chủ động phương án ứng phó với tình trạng khan hiếm vắc xin ngừa bệnh dại, chúng tôi đang gấp rút hoàn tất những thông tin cảnh báo, hướng dẫn cộng động nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Chúng tôi sẽ thông tin rộng rải trên các phương tiện truyền thông những giải pháp cần thiết để bảo vệ cộng đồng trong thời gian sớm nhất có thể.