Kết quả hai cuộc thăm dò dư luận mới nhất được tổ chức tại Pháp đều không mang lại các tin tức tốt lành cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Theo cuộc thăm dò do Viện ý kiến công luận Pháp – IFOP tổ chức theo đặt hàng của Tuần báo Chủ nhật (JDD), công bố kết quả ngày 23/9, trong tháng 9/2018, chỉ có 29% số người Pháp được hỏi cho biết “hài lòng” với sự lãnh đạo của ông Macron.

uy tin tong thong phap macron xuong thap nhat tu khi cam quyen
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Getty)

Con số này thấp hơn 5 điểm so với tháng 8/2019, là 34%. Tương tự, một cuộc thăm dò khác do hãng Opinionway tổ chức cho kênh truyền hình LCI cũng cho kết quả là chỉ có 28% người Pháp hài lòng với ông Macron.

Đây đều là các chỉ số tín nhiệm thấp nhất đối với Tổng thống Pháp Macron từ khi ông lên nắm quyền vào tháng 5/2017. Ở thời điểm mới lên làm Tổng thống Pháp, ông Macron nhận được sự ủng hộ của khoảng 64% dân chúng Pháp.

Nhiều thành viên khác trong chính quyền Pháp cũng phải nhận các đánh giá tiêu cực. Thủ tướng Pháp, Édouard Philippe cũng chỉ nhận được sự “hài lòng” của 34% dân chúng Pháp. Trong toàn bộ chính phủ Pháp, không có Bộ trưởng nào đạt chỉ số tín nhiệm trên 50%.

Lý giải cho sự mất uy tín của cá nhân Tổng thống Macron cũng như các thành viên trong chính phủ Pháp, các nhà phân tích cho rằng ông Macron bị đánh giá tiêu cực trong tháng 9 do các cải cách quan trọng mà chính quyền Pháp đưa ra không nhận được sự đồng thuận trong dân chúng Pháp, như việc thu thuế thu nhập cá nhân ngay từ trước khi trả lương.

Ngoài ra, hình ảnh của chính quyền Pháp cũng bị ảnh hưởng bởi vụ việc Bộ trưởng Môi trường Nicolas Hulot bất ngờ từ chức đầu tháng 9 hay việc chính phủ Pháp bổ nhiệm một nhà văn thân cận với gia đình ông Macron làm Tổng lãnh sự Pháp tại bang California (Mỹ), khiến dư luận Pháp cho rằng các khẩu hiệu về đổi mới văn hoá lãnh đạo mà ông Macron đưa ra từ đầu nhiệm kỳ là không thực chất./.